nhà sáng lập nên tự mình làm những việc sau

Menu

3 điều mà nhà sáng lập nên tự mình thực hiện

09:25:33 22-12-2020 | Lượt xem: 108

Kaifu Lee – nhà khoa học máy tính nổi tiếng thế giới. Ông được sinh ra ở châu Á nhưng lại là người có được rất nhiều thành công trên đất Mỹ, là biểu tượng thành công khiến nhiều người trẻ hâm mộ. Có hàng triệu người viết thư đến ông để xin lời khuyên.
Ông là người đầu tiên trên thế giới phát triển hệ thống nhận diện lời nói liên tục. Có thể nói, tài năng và sức ảnh hưởng của Kaifu Lee là điều mà không ai có thể phủ nhận. Ông đã từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng, là lãnh đạo cấp cao của các ông lớn như Apple, Microsoft. Đồng thời, ông còn là Giám đốc Google tại Trung Quốc.
Trong 1 lần về lại Thung lũng Silicon để gặp mặt câu lạc bộ các CEO trẻ tuổi, Kaifu Lee đã chia sẻ những bài học hữu ích trên con đường đi đến thành công của mình. Theo ông, để xây dựng được một startup tỷ đô, nhà lãnh đạo cần tự mình làm 3 việc sau đây:
3 điều mà nhà sáng lập nên tự mình thực hiện

Thứ nhất, xây dựng chiến lược văn hóa công ty

Với Kaifu Lee, văn hóa là trụ cột và cũng là nền tảng quan trọng để startup có thể thành công. Điển hình chúng ta được nghe đến Airbnb – Startup được định giá đến 20 tỷ đô la, đơn vị này có được thành công là nhờ nền tảng văn hóa công ty được xây dựng rất tốt.
Airbnd là mạng lưới dịch vụ lưu trú tại nhà riêng của người địa phương. Ứng dụng cho phép khách du lịch và người địa phương có phòng trống cho thuê trên khắp thế giới kết nối với nhau trong thời gian du khách đến tham quan du lịch. Mặc dù không sở hữu một căn phòng nào nhưng Airbnb lại là đơn vị có dịch vụ cho thuê chỗ ở quy mô vô cùng lớn. Đơn vị này luôn chú trọng xây dựng văn hóa vững mạnh, xây dựng sự uy tín, giao diện thân thiện và có tính tương tác cao.
Với Airbnb, văn hóa luôn được chú trọng “như là một người chủ”. Những nhân viên công ty luôn hướng đến điều này và mỗi hoạt động kinh doanh đều hướng đến xây dựng văn hóa này. Kaifu Lee cho biết, khi ông cùng nhóm của mình sử dụng dịch vụ Airbnb để thuê phòng thì công ty cử đến 4 người hướng dẫn, điều này giúp khách hàng có được kỳ nghỉ hoàn hảo và hài lòng nhất. Ở những đơn vị khác, người hướng dẫn chỉ có từ 1 -2 người là tối đa.
Apple cũng là một minh chứng sống cho việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp và điều này luôn được nhà sáng lập quan tâm. Tại Apple, văn hóa là sự tập trung đến cầu toàn và đôi khi hơi bí ẩn, điều này cũng gắn liền với nhà sáng lập là Steve Jobs.
Ở Tesla, văn hóa là sự định hướng cho công nghệ tương lai với tầm nhìn rộng lớn của nhà sáng lập Elon Musk.

Thứ 2, tìm người phù hợp với văn hóa đó

Theo ông Kaifu Lee, các giám đốc điều hành bình thường mất 30% trong tổng thời gian làm việc để tìm kiếm tài năng phù hợp. Những nhà lãnh đạo sẽ luôn muốn tìm được người vượt qua cả những tiêu chuẩn mà công việc đó yêu cầu. Khi tuyển dụng, nhà tuyển dụng rất quan tâm đến tính cách của ứng viên và xem ứng viên đó có phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp hay không.
Ngoài ra, theo Kaifu Lee thì khi cần một vị trí có yêu cầu cao, không nhất thiết doanh nghiệp phải thuê một nhân vật có tên tuổi lớn. Có những nhân viên chưa có tên tuổi nhưng lại mang đến rất nhiều giá trị tích cực cho doanh nghiệp bằng tài năng, đồng thời nhân viên đó phù hợp với văn hóa mà doanh nghiệp đang hướng đến.
Một ví dụ điển hình có thể kể đến là Avie Tevanian – Cựu giám đốc phần mềm của Apple. Ông là cánh tay phải đắc lực của Steve Jobs và đó cũng chính là lý do mà Apple muốn đưa Jobs trở lại cương vị CEO vào năm 1997. Điều này đồng nghĩa là khi có Jobs, Apple có được cả người tài năng như Avie Tevanian. Có thể nói, Avie là người tài có những cống hiến thầm lặng nhưng to lớn đồng hành bên cạnh tên tuổi mà chúng ta thường nghe như Jobs, Woz hay Tim Cook.

Thứ 3, cần trở nên mạnh mẽ hơn

Một trong những yếu tố quan trọng mà nhà sáng lập cần làm được đó chính là phải tự mình trở nên mạnh mẽ hơn. Kaifu Lee cho biết, đây chính là bài học cuộc sống mà ông tâm đắc trên con đường lập nghiệp bởi theo ông, khi nhà lãnh đạo mạnh mẽ thì công ty của bạn mới có thể trở nên mạnh mẽ hơn.
Yuri Milner – Một doanh nhân nổi tiếng chuyên đầu tư vào lĩnh vực công nghệ là một tấm gương tốt cho việc tự rút kinh nghiệm và chấn chỉnh cho những sai lầm của mình. Đây không phải là kỹ năng bẩm sinh mà nó cần được tôi luyện theo thời gian. Yuri Milner có một bí quyết là chọn đầu tư vào những nhà sáng lập có tính cách mạnh mẽ, đôi khi hơi lập dị cũng tốt. Ngoài ra, Yuri Milner cũng ưu tiên những nhà sáng lập có sự hiểu biết về sản phẩm, về chiến lược, truyền thông và cả tài chính. Theo ông, nhà sáng lập không nhất thiết hoàn hảo nhưng ít nhất cũng phải có được sự hiểu biết 80-90% về lĩnh vực mà mình đang làm.
Nhà sáng lập luôn cần sự mạnh mẽ vì tính cách này có thể giúp doanh nghiệp trụ vững qua những khó khăn, giúp doanh nghiệp có thể đổi mặt với những thất bại và đứng lên sau mỗi lần vấp ngã.
Văn Lộc / Song Kim
X