3 kỹ năng để trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc

Menu

3 kỹ năng để trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc

20:59:03 28-10-2020 | Lượt xem: 71

Lãnh đạo là một người đảm nhiệm vai trò khá phức tạp, nhất là ở trong thời đại công nghệ số. Một nhà lãnh đạo giỏi phải quản lý được đội ngũ nhân viên đa quốc gia, phải tương tác với nhau nhiều qua các kênh thông tin đa dạng. Mellisa Lamson – Chủ tịch kiêm CEO Hãng tư vấn Lamson Consultant sẽ giúp bạn chỉ ra 3 kỹ năng cốt lõi của nhà lãnh đạo để có thể trở thành người dẫn đầu xuất sắc cho doanh nghiệp. Vậy, 3 kỹ năng lãnh đạo cốt lõi đó là gì? Hãy cùng Song Kim tìm hiểu qua bài viết sau.
3 kỹ năng để trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc

Thứ nhất, cần tạo được văn hóa phản hồi

Lãnh đạo cần đưa ra những phản hồi và nếu nó là phản hồi tiêu cực, bạn cũng cần mạnh dạn đưa ra cho nhân viên thấy rõ. Điều này có thể làm tổn thương nhân viên và ảnh hưởng đến mối quan hệ trong công ty. Tuy nhiên, nó lại là văn hóa mang đến sự tích cực cho cá nhân lẫn tổ chức.
Nếu là nhà lãnh đạo đang hướng đến hoàn thiện bản thân, bạn đừng ngại đưa ra những phản hồi tích cực và cả những phản hồi mang tính xây dựng. Hãy lưu ý nhà lãnh đạo cần cho người nhận phản hồi thấy rõ mục đích là để nhân viên tiến bộ hơn. Đồng thời, nhà lãnh đạo cũng không nên nói những điều chỉ dựa vào tin đồn hay mang tính cảm xúc, cần cân nhắc chúng dựa trên thực tế.

Thứ 2, nhà lãnh đạo phải là một coach (chuyên gia khai vấn)

Nhà lãnh đạo nên đặt câu hỏi, lắng nghe và giúp nhân viên của mình tìm ra giải pháp thích hợp giải quyết các vấn đề, hãy trao quyền cho nhân viên nhiều hơn.
Goals, Reality, Options, Will – Những mục tiêu, Thực tế, Những sự lựa chọn và Những điều sẽ làm (Mô hình khai vấn GROWN) là một mô hình hiệu quả để cá nhân có thể tinh lọc được mục tiêu của mình, có thể xác định đúng thực tế và khám phá nhiều lựa chọn khác nhau. Sau cùng, nhân viên có thể cam kết về một hành động cụ thể.
Nhà lãnh đạo phải là một chuyên gia khai vấn để nhân viên của mình là những người được khai vấn sẽ có thể đưa ra câu trả lời, các giải pháp để giải quyết vấn đề. Nhờ đó, nhân viên sẽ thấy được sự tham gia nhiều hơn và những cam kết mạnh mẽ hơn. Điều này tốt hơn rất nhiều việc người khác đưa ra lời khuyên cho họ.

Thứ 3, hãy là nhà lãnh đạo quản lý linh hoạt

Theo những cách khác nhau, những nhà lãnh đạo tài giỏi sẽ có thể đánh giá khả năng làm việc và phát triển của nhân viên. Nhìn vào đội ngũ và thông qua văn hóa đặc thù, giới tính nhân viên,...mà nhà lãnh đạo có thể xác định phương pháp tiếp cận hiệu quả nhất để hỗ trợ từng cá nhân phát huy tối đa điểm mạnh của mình.
Ví dụ nhà lãnh đạo của những quốc gia có tính cách cởi mở và môi trường làm việc rất phẳng như Mỹ có thể sẽ để nhân viên của mình tự làm việc và hỏi lãnh đạo nếu có khó khăn, bởi những nhân viên Mỹ đã quen làm việc có sự tự chủ cao. Đối với những quốc gia có môi trường làm việc phân cấp rõ ràng như Nhật Bản thì nhà lãnh đạo có thể chủ động hỏi nhân viên cần hỗ trợ hay không, vì đối với những nhân viên Nhật thì việc tự đề xuất hỗ trợ từ cấp trên là khá thiếu tôn trọng.
Bạn có được bao nhiêu trong 3 kỹ năng lãnh đạo cốt lõi này, chia sẻ với dịch vụ thay đổi đại diện pháp luật Song Kim bằng cách bình luận bên dưới, bạn nhé!
Bích Trâm | Theo Doanh nhân Sài Gòn
X