Gojek tái khởi động tại thị trường Đông Nam Á

Menu

Gojek tái khởi động tại thị trường Đông Nam Á

20:14:21 19-08-2020 | Lượt xem: 404

Mới đây, Gojek - Ứng dụng xe công nghệ của Indonesia ra mắt người dùng Việt Nam. Startup kỳ lân này quyết định hợp nhất với các thương hiệu tại Việt Nam và Thái Lan. Việc hợp nhất dịch vụ và nhận diện thương hiệu là kết quả sau giai đoạn biến động của GoViet.
Gojek tái khởi động tại thị trường Đông Nam Á

Gojek tái khởi động tại thị trường Đông Nam Á

Ban đầu khi mới ra mắt năm 2018, GoViet là đối tác của Gojek tại thị trường Việt Nam chuyên cung cấp dịch vụ gọi xe, logistics và sau đó có bổ sung tính năng thanh toán kỹ thuật số, giao đồ ăn nhanh. Sau khi ra mắt, GoViet là mở đầu của kế hoạch lấn sân sang thị trường quốc tế trị giá 500 triệu đô của Gojek. Sau khi mở rộng tại thị trường Việt Nam thì Gojek đang chuẩn bị kế hoạch cho việc mở rộng thị trường tại Thái Lan.
Thời điểm 2018 Nadiem Makarim – Đồng sáng lập và CEO của Gojek chia sẻ trên Channel NewsAsia rằng đơn vị này đặt nhiều niềm tin vào sự tự quản của các trụ sở địa phương, để những trụ sở địa phương đưa ra các quyết định mang yếu tố chiến lược. Sau đó, các chuyên gia cho rằng việc tự quản này còn nhiều bất cập do thiếu tính gắn kết khu vực, điều này có thể làm Gojek bị tổn thất hoặc mờ nhạt đối với khách hàng.
Thời điểm ra mắt, GoViet có ưu thế do Uber rời bỏ thị trường nhưng vẫn phải đối mặt với Grab- Startup kỳ lân trong lĩnh vực gọi xe công nghệ, đơn vị chiếm đến 73% thị phần trong thị trường gọi xe Việt Nam lúc đó.
GoViet dù đạt được con số khả quan là 100 triệu cuốc xe sau 1 năm hoạt động, tăng trưởng đạt mức 400% nhưng lại không thể qua nổi Grab và trong năm 2019, đơn vị này cũng để 2 CEO giàu kinh nghiệm rời bỏ vị trí. GoViet chính là sự thất bại đầu tiên của Gojek trong việc để đơn vị tự quản và Gojek cũng tiến hành thay thế dịch vụ GoViet bằng nền tảng ứng dụng all-in-on tương tự tại Indonesia. Hiện tại, Gojek cung cấp cho khách hàng Việt quyền truy cập dịch vụ đặt xe máy GoBike, dịch vụ hậu cần Gosend và tùy chọn giao đồ ăn GoFood.
Gojek tái khởi động tại thị trường Đông Nam Á
Nhờ 2 năm hoạt động của GoViet, khi Gojek vào thị trường sẽ tiếp cận được 150.000 khách hàng và khoảng 80.000 cửa hàng ẩm thực tại TPHCM và Hà Nội để có thể sẵn sàng phục vụ khách hàng ngay. Gojek cũng công bố dự kiến ra mắt tại Thái Lan vào tuần tới và giống như tại Việt Nam, ban đầu Gojek cũng tấn công thị trường Thái Lan bằng ứng dụng độc lập mang tên Get. Get sẽ có đội ngũ sáng lập riêng, có dịch vụ giao đồ ăn và gọi xe ôm công nghệ tại khu vực thành thị lớn tại Thái Lan. Sau đó, Gojek sẽ sẵn sàng đổi tên thương hiệu thành Gojek để xây dựng giá trị thương hiệu và cạnh tranh với những tên tuổi lớn khác cùng lĩnh vực.
Nhà đồng sáng lập Gojek - Andre Soelistyo cho biết, việc hợp nhất ứng dụng và thương hiệu của Gojek khắp Đông Nam Á là dự án lớn nhất mà startup này thực hiện. Đồng thời, đây cũng là thách thức về mặt kỹ thuật của nền tảng hiện có.
Hoài Phong (Theo Tech Wire Asia)
Tại Việt Nam, những năm qua startup mới thành lập còn nhiều khó khăn luôn nhận được sự quan tâm và đồng hành từ Chính phủ, ban ngành từ trung ương đến địa phương để phát triển dự án tiềm năng của mình.
Đồng thời, startup còn nhận được đồng hành từ Kế toán Song Kim từ lúc thành lập đến giải quyết kế toán thuế doanh nghiệp. Nếu startup quan tâm đến dịch vụ đăng ký thành lập tại quận 7 TPHCM, tham khảo tại đây để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ Song Kim.
X