Những lý do khiến bạn thất bại khi đàm phán

Menu

Những lý do khiến bạn thất bại khi đàm phán

11:25:45 12-09-2021 | Lượt xem: 757

Quan điểm của ông Deepak Malhotra – Giáo sư khoa Quản trị kinh doanh thuộc Trường Đại học Harvard kiêm tác giả quyển Negotiating the Impossible cho rằng, những lý do khiến bạn thất bại khi đàm phán điển hình nhất là vì quá cứng nhắc. Ngoài ra, còn những lý do nào khác khiến bạn đàm phán thất bại. Vậy làm sao để khắc phục? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Những lý do khiến bạn thất bại khi đàm phán

#1 Làm xấu hình ảnh đối phương

Nếu cuộc đàm phán đó khiến đối phương có lợi nhưng có thể họ sẽ từ chối nếu điều này làm hình ảnh của họ xấu đi. Hoặc trước khi đi đàm phán, bạn mạnh miệng tuyên bố với sếp rằng sẽ kiếm về doanh thu khủng nhưng con số đó thực tế chẳng như kỳ vọng, rất có thể lãnh đạo sẽ không đồng ý với thương vụ này.
Đừng bao giờ ép buộc người khác lựa chọn việc ra quyết định thông minh và giữ thể diện cho bản thân. Bạn có thể đưa ra vài dấu hiệu nhượng bộ đối phương nếu điều này không ảnh hưởng quá nhiều đến kết quả mà bạn hướng tới.

#2 Quyết định nửa vời

Hầu hết mọi người sẽ quan tâm là khi đồng ý với yêu cầu của bạn trong cuộc đàm phán, chưa chắc họ đã đi đến quyết định ký kết hợp đồng. Đối phương thường không sẵn lòng thêm tiền, thêm thời gian để làm theo ý tưởng mà bạn cung cấp.
Khi đàm phán, hãy khiến đối phương tin tưởng vào tương lai cuộc giao dịch này bằng câu nói như “thỏa thuận đồng ý sẽ giúp giao dịch của chúng ta sớm hoàn tất” hoặc nếu bạn cần thêm thời gian, có thể nói “chúng tôi sẽ chấp nhận điều đó như lời đề nghị cuối cùng của ngài”. Nếu đối phương còn băn khoăn bạn sẽ tham khảo giá của vài đối thủ khác, hãy trấn an họ bằng lời khẳng định bạn sẽ theo đuổi thương vụ này. Đương nhiên, khi nói được thì bạn cần phải làm được!
Những lý do khiến bạn thất bại khi đàm phán

#3 Biện minh

Đừng chỉ nói về những thứ bạn muốn với đối tác, hãy giải thích cho họ lý do vì sao lời yêu cầu của bạn là chính đáng. Đừng chỉ biện minh mà hãy cung cấp lý do rõ ràng.
Bạn có thể dẫn dắt bằng câu chuyện để hướng đến điều mình muốn. Nếu muốn độc quyền trong cuộc mua bán sắp tới, hãy để đối tác biết vì sao bạn cần làm như vậy trong thời điểm này. Nếu bạn cần thêm thời gian cân nhắc, hãy cho đối tác biết vì sao họ nên dời thời gian cùng bạn chốt giao dịch.

#4 Không thuyết phục những người liên quan

Dù bạn thuyết phục được người trực tiếp cùng đàm phán nhưng chưa chắc chốt được kết quả nếu họ không thuyết phục được người liên quan. Bạn cần thuyết phục được những người đứng sau như sếp, đối tác, hội đồng quản trị,…Hãy quan sát đến những người có thầm ảnh hưởng và nghĩ ra cách để đối phương thuyết phục họ giúp bạn nếu cần.

#5 Không quan tâm khó khăn của đối phương

Nếu đối phương thấy yêu cầu của bạn hợp lý, họ có thể thuyết phục những người khác đồng ý. Nhưng có thể bạn vẫn thất bại, vì sao ư? Vì đôi khi vấn đề không phụ thuộc vào quyết định cá nhân của người trực tiếp đàm phán, họ cần thời gian suy nghĩ và có thể họ cũng chịu áp lực với chỉ tiêu công việc. Họ cũng muốn giảm giá cho bạn nhưng còn phụ thuộc vào giá cả sản phẩm của công ty.
Vì thế, bạn cần linh hoạt, cần có phương án dự phòng nếu như phương án đầu quá bất lợi cho đối phương. Khi đó, họ có thể cân nhắc chứ không thẳng thừng từ chối.
Theo Doanh Nhân Sài Gòn - Song Kim sưu tầm
X