Startup du lịch châu Á tìm vượt khó mùa Covid

Menu

Startup du lịch châu Á tìm đường vượt khó mùa Covid

17:20:08 09-07-2020 | Lượt xem: 350

Với tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều startup du lịch nhanh chóng chuyển hướng kinh doanh để cải thiện doanh thu và sống sót vượt qua mùa Covid-19.
KKday là một startup về du lịch nổi tiếng châu Á với trụ sở tại Đài Loan. Từ khi thành lập, đơn vị nhanh chóng thu hút đầu tư từ các ông lớn như Alibaba, Line để mở rộng thị trường. Tuy nhiên, trong bối cảnh Covid thì KKday cũng có chung số phận với đa phần công ty du lịch khác, đơn vị cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng khi doanh thu giảm đến 90% trong vòng 4 tháng đầu năm 2020.
Startup du lịch châu Á tìm vượt khó mùa Covid

Startup du lịch châu Á tìm vượt khó mùa Covid

Để đối phó với khó khăn, KKday chuyển hướng sang bán đồ ăn trực tuyến và quà lưu niệm. Những mặt hàng bán chạy tại startup này là bánh dứa Đài Loan, kem Hàn Quốc và cốc thủy tinh mô hình núi Phú Sĩ Nhật Bản. Nhờ chuyển hướng hợp lý, KKday có doanh số tăng gấp 3 lần trong tháng 4 năm nay và đạt khoảng 50% doanh thu đặt phòng vào mùa cao điểm. Đại diện KKday – Yuki Huang cho biết, công ty cũng khá ngạc nhiên khi việc chuyển hướng này lại mang đến hiệu quả rất tích cực.
Những năm qua, ngành du lịch luôn nhận được sự quan tâm và thu hút đầu tư rất lớn. Vì thế, các startup lĩnh vực này cũng tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, khi Covid bùng phát, các nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn và startup du lịch gặp nhiều khó khăn, phải đối mặt với nguy cơ phá sản. Tuy nhiên, Covid cũng chính là một phép thử và nếu công ty nào có thể vượt qua mới có thể đứng vững trên thị trường du lịch.
Theo số liệu từ Lufthansa Innovation Lab, từ năm 2013 đến 2019, số vốn đầu tư mạo hiểm vào du lịch tăng từ 1,4 tỷ USD lên 30,3 tỷ USD và trong giai đoạn 2013-2018, tỷ trọng phân bổ vốn đầu tư mạo hiểm vào du lịch – dịch vụ tăng từ 2% đến 18%.
Daniel Yeh (đến từ công ty luật White & Case) cho biết, các nhà đầu tư trước đây rất thích rót vốn cho du lịch và nghỉ dưỡng nhưng đến khi Covid bùng phát, mọi thứ gần như đóng băng. Daniel Yeh từng hỗ trợ nhiều startup du lịch cho biết, những doanh nghiệp trước đây đổ vốn làm khuyến mãi thu hút khách giờ đây trở nên dè dặt hơn, đồng thời cũng nhanh chóng chuyển đổi hướng kinh doanh nhằm tồn tại được trong thời điểm khó khăn.
Theo số liệu từ Mergemarket cho thấy, 5 tháng đầu năm 2020 cho thấy, giá trị giao dịch đầu tư vào dịch vụ này giảm đến 42%, thương vụ đầu tư giảm từ 75 xuống còn 56 so với cùng kỳ năm ngoái.
Startup du lịch châu Á tìm vượt khó mùa Covid

Những hướng chuyển đổi thú vị trong ngành du lịch

Sun Hongbo – CEO và đồng sáng lập startup về thương mại điện tử miễn thuế Bonflie cho biết, đơn vị này đang tìm kiếm nguồn mặt nạ và thiết bị y tế. Mặt nạ của Bonflie  hiện được bán tại 10 quốc gia. Vì ngành du lịch đang đóng băng, đơn vị cần chuyển hướng để tồn tại và hiện, công ty này làm việc cùng nhiều cửa hàng miễn thuế để vận chuyển mỹ phẩm, rượu đang mắc kẹt tại các sân bay về tận nhà cho khách hàng.
Website du lịch trực tuyến của HongKong – Klook thì được SoftBank hỗ trợ nhằm cung cấp dịch vụ đặt chỗ ở nhà hàng, phát triển mảng giao đồ ăn và cung cấp thực phẩm. Eric Gnock Fah – Giám đốc điều hành Klook cho biết, đơn vị này thích nghi với thực tế và đang chuẩn bị các phương án thay đổi về du lịch của mình. Đại diện Klook cho biết, giờ đây khách hàng thường lựa chọn du lịch 1 mình hoặc với gia đình thay vì đi theo đoàn đông người.
Walk in Hong Kong – Công ty chuyên về tour du lịch chủ đề văn hóa vừa qua tổ chức buổi tham quan ảo cho 700 sinh viên qua các tòa nhà biểu tượng của Hong Kong. Nhờ đó, đơn vị có thể tăng được doanh thu sau vài tháng ngưng trệ vì lệnh cách ly xã hội và bị cấm tổ chức các tour đông người. Olivia Tang – giám đốc điều hành startup này cho biets, đại dịch sẽ tồn tại đến khi chúng ta tìm được vắc xin ứng phó cho toàn cầu và cho đến lúc đó, ngành du lịch vẫn sẽ chịu những ảnh hưởng. Vì thế, cần có sự thích nghi để có thể tồn tại và phát triển công ty của mình.
Phạm An (Theo Nikkei Asia Review)
Covid ảnh hưởng lớn đến toàn cầu và startup Việt cũng không tránh khỏi sự tác động của dịch bệnh, đặc biệt là startup du lịch. Tuy nhiên, nhiều nhà khởi nghiệp cũng đã có hướng đi mới vượt qua nghịch cảnh để tồn tại. Covid là một phép thử để chứng minh startup có đủ năng lực ứng phó hay không.
Tại Việt Nam, startup còn khó khăn về kế toán thuế có thể nhận sự hỗ trợ từ Kế toán Song Kim – đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ đăng ký thành lập, dịch vụ kế toán thuế trọn gói cho doanh nghiệp vừa và nhỏ uy tín tại Việt Nam.
Nếu công ty đang quan tâm về dịch vụ đăng ký kinh doanh tại quận 4 TPHCM, tham khảo tại đây để có được sự hỗ trợ tốt nhất từ Song Kim.
X