×
Song Kim | Dịch vụ thành lập công ty và kế toán tại TPHCM

xây dựng chiến lược thương hiệu

Menu

Cách phát triển xây dựng chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn

17:18:35 16-02-2021 | Lượt xem: 164

Thương hiệu không đơn giản là một logo hay một slogan mà để xây dựng được thương hiệu mạnh, bạn cần có dược chiến lược thương hiệu một cách toàn diện.
Thương hiệu của bạn sẽ gồm tất cả những gì mà người khác nói về bạn, nó tồn tại trong trái tim và tâm trí khách hàng. Bạn có thể giữa thương hiệu trong tầm kiểm soát và định hình thương hiệu bằng hành động, thông điệp hay cách giao tiếp, kế hoạch của mình. Một vài cách để phát triển chiến lược thương hiệu từ bài viết do dịch vụ thành lập công ty Song Kim sưu tầm có thể là hữu ích cho bạn lúc này, cùng xem nhé!
Cách phát triển xây dựng chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn

Vì sao cần xây dựng chiến lược thương hiệu?

Bạn cần có chiến lược thương hiệu bởi nó sẽ ho phép tạo ra sự khác biệt với đối thủ, cho phép bạn truyền đạt những gì bạn thực sự đại diện và những khác biệt của mình đến với khách hàng. Đồng thời, chiến lược cũng giúp bạn có được lượng khách hàng trung thành, có những người hâm mộ sẵn sàng đón nhận khi bạn ra mắt sản phẩm mới, chẳng hạn như Apple vậy!
Chiến lược thương hiệu tốt cũng giúp bạn được đánh giá cao hơn, tạo được giá trị cảm nhận lớn và khách hàng sẵn sàng chi nhiều hơn để sở hữu sản phẩm.

Tại sao bạn cần một chiến lược xây dựng thương hiệu chính thức?

Một chiếc lược xây dựng thương hiệu mạnh mẽ sẽ giúp hướng dẫn các quyết định kinh doanh, giúp bạn tìm được những sản phẩm/dịch vụ mình nên phát triển và tiếp thị chúng ra thị trường. Đồng thời, nó cũng giúp nhóm hoạt động như cũ ngay cả khi bạn là “solopreneur” không có nhân viên cố định nào, bạn vẫn làm việc được với nhà thiết kế hay dịch giả tự do.
Khi có chiến lược xây dựng thương hiệu chính thức, bạn cũng sẽ mạch lạc và nhất quán hơn và mỗi lần tương tác với thương hiệu sẽ giúp bạn tạo được hình ảnh thương hiệu nhất quán trong trái tim và tâm trí khách hàng.

Cách phát triển chiến lược xây dựng thương hiệu

Để có thể phát triển chiến lược xây dựng thương hiệu, hãy chia thành những giai đoạn:

+ Trước khi bắt đầu
Chiến lược xây dựng thương hiệu cần phù hợp với mục tiêu kinh doanh tổng thế và phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Bạn cần đảm bảo phát triển chiến lược xây dựng hiệu quả với khách hàng, đó là cách để bạn có thể đạt được mục tiêu kinh doanh tổng thể.
+ Có 5 yếu tố chính của chiến lược xây dựng thương hiệu:
Thứ nhất, mục đích thương hiệu: “Mọi người không mua những gì bạn làm, họ mua tại sao bạn làm điều đó” – Đây là câu nói của Simon Sinek trong bài nói chuyện Tedx nổi tiếng. Bạn nên giúp khách hàng của mình nhận được hoặc tác động mà bạn muốn có trên thế giới, đó là mục đích, là tuyên bố sứ mệnh, bạn cần có ý tưởng rõ ràng về lý do tồn tại của mình. Khách hàng ngày càng cảnh giác hơn về những tuyên bố phóng đại, về mục đích của thương hiệu. Vì thế, hãy đảm bảo bạn có thể làm được những gì mình hứa với khách hàng.
Thứ 2, xác định giá trị cốt lõi: Giá trị của bạn nằm ở cốt lõi thương hiệu, bạn thật sự muốn đại diện cho điều gì? Bạn cần có được giá trị rõ ràng, bạn không thể làm tất cả mọi thứ cho tất cả mọi người, vì vậy hãy làm rõ giá trị của mình. Hãy nhớ rằng chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn xoay quanh sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, phải biết điểm mạnh của mình, những giá trị nào bạn mang lại cho công việc của mình một cách nhất quán. Đừng lúc nào cũng chung chung và đừng cố tỏ ra cao quý hãy xác định giá trị cốt lõi và tất nhiên, đừng quên đi tính trung thực, chính trực và dịch vụ khách hàng tốt nhất. Khi bạn xác định được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp mình, Song Kim tin chắc rằng, việc xây dựng chiến lược thương hiệu của bạn sẽ đơn giản hơn.
Thứ 3, tạo tính cách thương hiệu: Ví dụ nếu thương hiệu của bạn là một người thì đó sẽ là người như thế nào? Điều này nghe có vẻ mơ hồ nhưng nó giúp định hướng sự lựa chọn và loại nội dung, cách giao tiếp cùng giọng điệu của bạn khi nói với khách hàng. Nhân vật thương hiệu của bạn sẽ là ai? Là bác sĩ hay công nhân, là bà nội trợ hay sinh viên,….Bạn cần cố gắng mô tả hết mức có thể, bạn cần hiểu rõ thương hiệu của mình là bình dân hay cao cấp, truyền thống hay hiện đại,….Bạn cần có được tính cách và hình ảnh thương hiệu càng rõ ràng càng tốt.
Thứ 4, xác định vị trí của bạn: Định vị của bạn là tất cả về vị trí của một thứ gì đó cụ thể, có ý nghĩa đối với khách hàng, một cái gì đó khác với đối thủ. Đối với mỗi lợi ích, bạn cần lý do để tin và tìm cách chứng minh tuyên bố của mình, thiết lập uy tín của mình với khách hàng. Hãy đảm bảo sự khác biệt khi cạnh tranh, ví dụ bạn có nhãn hiệu bột giặt và lợi ích cơ bản là để giặt quần áo thì trên hết, bạn cần tìm ra những cách để khác biệt với đối thủ, có thể là bột giặt của bạn đậm đặc hơn, sử dụng được ở nhiều loại quần áo hơn. Bạn cũng nên xem xét lợi ích chức năng và lợi ích cảm xúc.
Thứ 5, xây dựng nhận diện thương hiệu: Đây là những nội dung thiết kế hữu hình mà khách hàng trực tiếp nhìn thấy, trải nghiệm và sẽ bao gồm cả logo, thương hiệu, kiểu chữ, hình dạng, bảng màu,…Mục tiêu của bạn là khách hàng có thể nhận diện được thương hiệu trong mọi giao tiếp, điều này có nghĩa là bạn phải có được chiến lược nhât quán và phải làm sống động được mục đích thương hiệu, giá trị và tính cách thương hiệu. Hãy lựa chọn cẩn thận và cân nhắc những thứ như màu sắc để bạn có được logo độc đáo, bao bì sản phẩm phù hợp với thương hiệu và khách hàng.
+ Thực hiện các bước tiếp theo
Nếu bạn thiếu một hoặc nhiều những yếu tố trên, hãy dành thời gian để xem chiến lược này như thế nào đối với thương hiệu của bạn, có thể bạn sẽ thiếu kiên nhẫn khi bắt đầu làm công việc này nhưng việc thực hiện chiến lược này giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian, tiền bạc. Khi bạn đã phát triển chiến lược xây dựng thương hiệu của mình, hãy tiếp tục xem xét các điểm tiếp xúc hiện có như web, trang giới thiệu, kênh truyền thông,….Hãy đảm bảo rằng bạn sống và thực hiện đúng mục đích cũng như giá trị của mình trong mọi việc bạn làm.
Khi xây dựng chiến lược thương hiệu, bạn hãy cùng dịch vụ kế toán Song Kim trả lời 5 câu hỏi:
+ Chiến lược thương hiệu là gì? Đây là tập hợp hướng dẫn, giải pháp, kế hoạch dài hạn để phát triển thương hiệu thành công.
+ Năm yếu tố tạo nên chiến lược thương hiệu thành công là gì? Tạo dựng cộng đồng, giá bán, sự khác biệt, định vị thương hiệu và cả tuyển dụng nhân tài.
+ Tại sao cần xây dựng chiến lược thương hiệu? Khi có chiến lược thương hiệu rõ ràng, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí và công sức để dễ dàng hơn trong mọi thứ sau này (như tuyển dụng, truyền thông,..). Xây dựng chiến lược thương hiệu bền vững và lâu dài là di sản bạn để lại cho thế hệ sau.
+ Quy trình để xây dựng chiến lược thương hiệu? Bạn cần xác định mục tiêu, sáng tạo và xây dựng chiến lược thương hiệu, giải pháp và chiến thuật, chính sách cùng hệ thống nhận diện thương hiệu, cuối cùng và thực hiện và giám sát.
+ Tự thực hiện chiến lược thương hiệu hay thuê đơn vị chuyên nghiệp hỗ trợ? Bắt đầu xây dựng chiến lược thương hiệu cần làm khối lượng công việc rất lớn, vì thế nếu không có thời gian, bạn có thể nhờ đến đơn vị chuyên nghiệp hỗ trợ xây dựng chiến lược thương hiệu cho mình.
X