Cảm nhận của khách hàng thông qua màu sắc thương hiệu

Menu

Màu sắc thiết kế thương hiệu quyết định cảm nhận của khách hàng

22:00:47 12-07-2021 | Lượt xem: 259

Màu sắc và cảm xúc có mối liên kết rất chặt chẽ trong thiết kế thương hiệu và bạn có bao giờ tự hỏi khách hàng cảm thấy như thế nào qua màu sắc thiết kế thương hiệu? Trong bài viết này, Song Kim sẽ giúp bạn sẽ hiểu những tác động của màu sắc đến cảm xúc của khách hàng.
 
Màu sắc thiết kế thương hiệu quyết định cảm nhận của khách hàng

Màu sắc & cảm xúc có mối liên hệ chặt chẽ

Trong lý thuyết về sắc màu thương hiệu, màu ấm hay màu lạnh, màu sáng hay màu tối đều mang đến những cảm xúc khác nhau. Nó có thể khiến bạn thấy vui, buồn hay thoải mái, thậm chí là khó chịu. Việc cảm xúc tích cực hay tiêu cực sẽ phụ thuộc nhiều vào hiệu ứng tâm lý của màu sắc sử dụng trong bản thiết kế, dấu ấn văn hóa.
Màu sắc có thể chỉ mang yếu tố chủ quan vì cùng 1 màu đó nhưng có lúc bạn nhìn thấy vui, có lúc sẽ thấy buồn hay khó chịu. Ngoài phản ứng của não thì tác động của màu sắc còn bị chi phối bởi những ý niệm quá khứ hay do khác biệt văn hóa của từng người. Vì thế, màu sắc hoàn toàn không mang ý nghĩa giống nhau với tất cả mọi người. Do vậy, trước khi đưa ra quyết định màu sắc thiết kế thương hiệu, bạn nên tìm hiểu rõ tính hiệu ứng của chúng.

Khách hàng cảm thấy thế nào qua màu sắc thiết kế thương hiệu của bạn?

Màu sắc ảnh hưởng đến cảm xúc của thương hiệu cũng phụ thuộc vào tông màu, độ sáng, sắc độ của màu. Chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn nhé!
+ Màu sắc hạnh phúc
Màu sắc hạnh phúc là những màu sáng, ấm áp như đỏ, hồng, cam, màu hoa cà,…nhìn màu sắc sáng và nhạt bạn sẽ thấy lạc quan, hạnh phúc hơn.
+ Màu buồn
Những màu mang nét buồn như đen, xám, những màu lạnh như xanh lam, xanh lá, màu trung tính như nâu, màu be có thể tác động đến cảm xúc và tâm trạng của bạn. Tuy nhiên, điều này còn tùy vào văn hóa và nét đặc trưng riêng các vùng lãnh thổ. Chẳng hạn như màu đen ở phương Tây được xem là màu tang tóc, ở Đông Á xem màu trắng là màu của sự thanh khiết và sự tái sinh.
+ Màu tái sinh
Những màu mát mẻ có thể làm thư giãn đầu óc như lilac, bạc hà, màu xanh baby,…Các gam màu trung tính như xám, be hay trắng cũng có thể giúp bạn trở nên bình tĩnh tâm trạng hơn. Nếu muốn thiết kế thương hiệu có được sự tĩnh lặng, tốt nhất là nên sử dụng ít màu sắc.
+ Màu ấm áp
Vàng, cam hay đỏ là những màu ấm, gợi cảm giác tích cực và lạc quan. Tuy nhiên, trong một số trường hợp thì những màu này cũng mang ý nghĩa cảnh báo nhằm thu hút và kích thích thị giác.
+ Màu mát mẻ
Những màu như tím, xanh dương hay xanh lá có tính dịu nhẹ, làm tâm trạng tốt hơn. Màu tím là sự pha trộn của màu xanh và đỏ, nó cũng thường được sử dụng để châm ngòi cho sự sáng tạo.
+ Màu sắc mang đến năng lượng tích cực
Những màu sáng như xanh neon, đỏ tươi, vàng giúp bạn cảm thấy tỉnh táo và tràn đầy năng lượng tích cực hơn. Những màu có sắc tố cao như xanh ngọc, xanh lục bảo cũng cho bạn sự sảng khoái và tràn đầy tự tin. Tuy nhiên, khi thiết kế thương hiệu với các màu này thì doanh nghiệp cũng nên tiết chế cường độ để tránh gây cảm giác khó chịu cho người nhìn thấy.
Qua bài viết này, Song Kim hy vọng sẽ giúp các bạn có cái nhìn chi tiết hơn về màu sắc thương hiệu của bạn
X