các trường phái đặt tên startup

Menu

Startup và trường phái đặt tên ngày nay

08:56:22 10-12-2020 | Lượt xem: 221

Nếu bạn để ý và là người quan tâm đến khởi nghiệp thì có lẽ cũng nhận ra, vài thập niên trở lại đây tên của startup ngày càng “khác thường, kỳ quái” hơn. Theo thời gian, sự kỳ quái này bỗng trở nên rất đỗi bình thường. Có những công ty chọn cách đặt tên nghe thấy sai sai, có thể là sai chính tả hoặc dùng những ký tự đặc biệt nào đó. Có thể ban đầu nghe đến Google, Airbnb hay Hulu có vẻ lạ nhưng lâu dần, những tên gọi này trở nên quen thuộc với mọi người.
Thời gian gần đây, những startup lại đổi cách đặt tên công ty, bắt đầu quay về những cái tên truyền thống hơn. Theo các chuyên gia, những tên gọi nghe kỳ lạ của startup đã chạm đến ngưỡng khiến người nghe không thoải mái. Theo khảo sát từ Crunchbase News thì thời gian gần đây, ngày càng nhiều startup chọn cái tên đơn giản dễ gọi, ví dụ như Coder là tên của nền tảng phát triển phần mềm. Tuy vậy, chỉ là startup trở nên bớt “quái dị” chứ cũng không hẳn là hoàn toàn bỏ qua những cái tên khác lạ. Nào, hãy cùng dịch vụ thành lập công ty Song Kim xem qua các trường phái đặt tên phổ biến nhất của startup ngày nay nhé!
Startup và trường phái đặt tên ngày nay

Phát âm sai nhưng sáng tạo

Tên gọi kiểu này được nhiều startup ưa chuộng và trường phái này cũng được tồn tại trong khoảng thời gian rất dài. Hầu hết, những từ hấp dẫn và có mặt trong từ điển đều đã được công ty khác chọn hoặc giá mua của nó khá chát. Vì thế, startup chọn cách đặt tên theo kiểu phát âm sai một cách sáng tạo như bỏ bớt nguyên âm, thay “i” bằng “y” hoặc thêm phụ âm nào đó vào tên gọi.
Thực tế, chiến lược này khá hiệu quả và nó gây được sự thích thú với người nghe. Chẳng hạn như Lyft, Tumblr, Digg, Flickr, Grindr,...Tuy hiện nay cách đặt tên theo kiểu này không còn độ hot như ban đầu, đồng thời cũng gây ra cảm giác khó đọc với khách hàng nhưng nó vẫn là trường phái được nhiều startup lựa chọn.

Kiểu đặt tên chơi chữ

Trường phái đặt tên này đem đến cảm giác vui nhộn và cũng được nhiều startup ưa chuộng sử dụng. Đối với trường phái này, nó được lòng những chủ cửa hàng hơn là những công ty về công nghệ.
Chỉ tính riêng về thương hiệu phở Việt tại Mỹ, bạn sẽ nghe đến nhiều cái tên thú vị như Pho’ever, Absolutely Pho-bulous, Simply Pho You hay Pho-nomenon.

Đặt tên startup một cách bình thường

Khi đã quá chán với những cái tên biến tấu kỳ quái và khác lạ, startup lại quay về trường phái đơn giản và tinh gọn. Chẳng hạn, bạn sẽ nghe đến Jiffy – Chuyên kết nối chủ nhà và những nhà cung cấp dịch vụ tân trang, chăm sóc nhà cửa; Chief – Nhóm kết giao dành cho phụ nữ; Decent – Chuyên về chăm sóc sức khỏe,...
Hiện nay, startup không còn quá bận tâm đến việc có tên miền giống hệt tên công ty mà sẽ chọn cách thêm một tiếp đầu ngữ, chẳng hạn như usejournal (dot) com. Hoặc startup sẽ chọn tên miền thay thế như Hitch(dot)net. Một ví dụ điển hình khác từ Alphabet – Công ty mẹ của Google, họ chọn tên miền abc.xyz thay vì cứ khăng khăng chọn tên Alphabet.com, điều này giúp việc chọn tên miền thay thế trở nên dễ được chấp nhận hơn.
Bạn đang đặt tên cho startup của mình theo trường phái nào, hãy chia sẻ với Song Kim bằng cách để lại bình luận bên dưới, bạn nhé!
Mai Quỳnh
X