5 kỹ năng cần có của một CEO

Menu

5 kỹ năng cần có của một CEO

14:26:13 11-12-2020 | Lượt xem: 243

Khi đảm nhận vai trò của một CEO – Nhà điều hành doanh nghiệp thì bạn cần biết rằng, bản thân mình sẽ phải làm hết những công việc từ nhỏ đến lớn như tuyển dụng nhân sự, xoa dịu khách hàng, thương lượng những cuộc làm ăn hay thậm chí là phải đi sửa cái bóng đèn công ty không may bị hỏng.
Dịch vụ thành lập doanh nghiệp Song Kim đã cùng vài vị CEO trò chuyện để tìm hiểu xem những kỹ năng nào cần có của một CEO, chúng ta hãy cùng xem qua để học hỏi được kinh nghiệm cần thiết cho mình.
5 kỹ năng cần có của một CEO

Hãy biết cách kể chuyện về công ty

Với nhiều CEO, không phải lúc nào họ cũng ngồi chờ cơ hội tìm đến mà bản thân mình sẽ tự thân vận động, đi ra ngoài tìm kiếm chúng. Khi ấy, vị lãnh đạo phải biết chứng tỏ cho người khác năng lực mà công ty đang có. Với kinh nghiệm từ Clark Benson – CEO của trang nội dung Ranker cho biết, lời khuyên này đúng ngay cả với việc bạn tìm kiếm nhà đầu tư hay đề xuất kế hoạch ưu tiên nào đó lên hội đồng quản trị.
Ngoài ra, Benson còn cho biết, CEO phải là người biết cách kể chuyện và thực sự điều này không hề dễ. Để kể chuyện về công ty một cách thu hút và gây được thiện cảm với người nghe, đó là kỹ năng mà nhà lãnh đạo cần tập luyện hàng giờ. Đồng thời, CEO cũng phải là người biết cách tạo dựng được sự chú ý cho công ty.

Nắm rõ tài chính

CEO của công ty TNHH Bramble Berry (công ty chuyên cung cấp xà phòng có trụ sở tại Bellingham, Washington) –  Anne-Marie Faiola nhận định, bản thân cô đã rất mong mình có thể đọc hiểu được báo cáo tài chính khi bắt đầu khởi nghiệp. Bản thân cô rất tiếc khi không thể hiểu được những báo cáo lưu chuyển tiền tệ sớm hơn. Khi cô đọc hiểu được nó thì công ty cũng đã trải qua khá nhiều việc như bị tham ô, phải đi vay mượn khẩn cấp,....
Sau đó, Faiola cố gắng cải thiện bằng cách học lấy bằng MBA chuyên ngành kế toán. Bản thân cô cũng cho biết, kỹ năng đọc hiểu báo cáo tài chính ai cũng có thể học được. Nếu nắm được khái niệm cơ bản tài chính doanh nghiệp, điều này sẽ giúp CEO sớm ngăn chặn được thảm họa có thể xảy đến.

Biết cách từ chối

CEO của Guidant Financial (doanh nghiệp tài chính đặt trụ sở tại Bellevue, Washington) – David Nilssen nhận định, việc từ chối thật không dễ dàng.
Theo Nilssen, nếu bạn chỉ có 20 nhân viên hay 20.000 nhân viên thì việc từ chối cũng đều không đơn giản. Khi làm CEO, bạn sẽ luôn tìm kiếm những thị trường mới, ý tưởng sáng tạo và thường muốn nắm bắt mọi cơ hội xuất hiện. Tuy nhiên, để làm một CEO thành công thì đừng bao giờ quên cách từ chối. Hãy ưu tiên lựa chọn cơ hội thích hợp nhất!
Công ty có thể phát triển và mở rộng hay không nhờ vào việc CEO có biết cách gạt bỏ yếu tố phức tạp gây xao nhãng hay không. Vì thế, là một CEO thì kỹ năng từ chối các cơ hội không phù hợp và chỉ nên nắm bắt cơ hội thật sự cần thiết.

Chấp nhận lời phê bình và sửa đổi

Timothy Trudeau – CEO của Syntax Creative (công ty tiếp thị kỹ thuật số trong lĩnh vực phân phối âm nhạc) cho biết, khi bạn càng giỏi thì bạn càng là đối tượng bị người khác nhắm tới và buông lời phê bình. Vì thế, đừng bao giờ cảm thấy tổn thường mà hãy lắng nghe lời phê bình, tiếp thu chúng một cách hợp lý.
Bị phê bình chính là cơ hội để học tập, khi bạn nhận được lời phê bình đồng nghĩa với việc người khác muốn nhìn thấy bạn thay đổi. Là CEO, bạn nên biết đổi mới chính mình. Đồng thời, khi bị phê bình không thích đáng, hãy hành xử một cách đàng hoàng nhất và luôn tiến về phía trước.

Hiểu rõ quy trình hoạt động

Erin Jump Fry – CEO của Fancy Fortune Cookies ở Indianapolis cho biết, khi cô tiếp nhận công việc kinh doanh cũng không hề nghĩ đến việc có một ngày mình cần biết máy nướng bánh hoạt động như thế nào.
Khi trở thành CEO, Erin là người phê duyệt và mua sắm, sửa chữa thiết bị. Lúc đó, cô nhận ra mình cần có kiến thức về những loại máy móc, ngoài ra cô cũng cần tìm kiếm dịch vụ nâng cấp, mua máy móc mới và cũng để có kiến thức nói chuyện cùng nhà thiết kế hay kỹ sư.
Bản thân Erin cho biết, cô là CEO là không phải lúc nào cũng có mặt ở xưởng. Tuy nhiên, nếu trong dây chuyền sản xuất đang rất gấp có một nhân viên nào đó vắng bất ngờ thì bản thân cô có thể xung phong vào xưởng bánh để đảm đương công việc.
Là một CEO, có thể bạn không làm những công việc chi tiết mỗi ngày nhưng bạn cần biết về quy trình hoạt động, nắm rõ dây chuyền vận hành và có khả năng ước tính mở rộng quy mô. Khi có được kiến thức cơ bản, CEO có thể đảm đương nhiều vai trò và có thể xử lý trong tình huống khẩn cấp.
Ý Nhi – Song Kim
X