xây dựng văn hóa doanh nghiệp bắt đầu từ lãnh đạo

Menu

Người lãnh đạo là viên gạch đầu tiên xây dựng doanh nghiệp

15:16:45 14-12-2020 | Lượt xem: 203

Với quan điểm của tác giả bài viết này, người lãnh đạo được xem là tấm gương cho nhân viên của mình và cũng chính là viên gạch đầu tiên để xây dựng công ty. Có thể nói, tổ chức có bền vững hay không là dựa vào nền móng ban đầu như thế nào. Một trong những cụm từ mà giới khởi nghiệp nghe nhiều hiện nay chính là “văn hóa tổ chức”. Vậy như thế nào là văn hóa tổ chức và đâu là yếu tố quan trọng nhất trong văn hóa này? Hãy cùng dịch vụ thành lập công ty Song Kim tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Người lãnh đạo là viên gạch đầu tiên xây dựng doanh nghiệp
 

Người lãnh đạo là viên gạch đầu tiên xây dựng doanh nghiệp

Jim Whitehurst – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Red Hat, đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm, giải pháp công nghệ thông tin cho doanh nghiệp. Đồng thời, ông cũng là tác giả cuốn sách nổi tiếng The Open Organization (tạm dịch: Tổ chức mở) cho biết: Công ty của ông chủ trương xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh và sáng tạo. Tuy nhiên, nếu chỉ tuyên bố mà dừng lại ở việc tuyên bố thì văn hóa ấy có thành công hay không thì chưa biết được.
Theo ý kiến của Jim Whitehurst, văn hóa tổ chức thành công là khi nhân viên cùng nhau tương tác, là văn hóa được hình thành từ hành vi chứ không phải là sản phẩm của cách vận hành doanh nghiệp. Theo ông, một doanh nghiệp cần xây dựng văn hóa tổ chức bằng hành động, mà hành động ban đầu chính là từ nhà lãnh đạo.
Ở công ty trước đây mà Jim Whitehurst làm việc – Hãng hàng không United Airlines, trước khi tiến hành một cuộc họp của các giám đốc cấp cao, vấn đề được thảo luận đầu tiên sẽ là vị trí cửa thoát hiểm, cách đi đến cầu thang thoát hiểm và khi thoát hiểm thành công sẽ tập kết ở đâu. Đây chính là văn hóa an toàn mà hãng hàng không hàng đầu nước Mỹ xây dựng. Khi nói về văn hóa đúng giờ, Jim Whitehurst cho biết, bản thân ông là một người quan trọng về thời gian nhưng có một lần ông tham gia cuộc họp qua điện thoại, lúc đó ông trễ vài giây. Khi ông kết nối và tham gia, ông nhận thấy những thành viên khác đã họp từ vài phút trước. Khi nhận ra đa số thành viên đã sẵn sàng kết nối thì cuộc họp đã được bắt đầu. Theo Jim Whitehurst, cách tốt nhất để xây dựng và duy trì văn hóa doanh nghiệp chính là người lãnh đạo luôn phải đi tiên phong, phải làm tấm gương tốt cho những người trong công ty học hỏi.
Lời khuyên từ Jim Whitehurst chính là mọi chuyện nên được bắt đầu từ người lãnh đạo! Để thay đổi văn hóa tổ chức, hãy thay đổi hành vi của từng cá nhân trong tổ chức ấy. Nếu nhà lãnh đạo đã điều hành doanh nghiệp kiểu nào đó trong thời gian dài thì mọi người dường như đã quen với lối mòn cũ và khi thật sự muốn thay đổi, người lãnh đạo phải là người làm trước tiên. Ví dụ, một nhóm các giám đốc điều hành muốn xây dựng văn hóa “chú trọng khách hàng”. Tuy nhiên, các lịch trình họp hành của lãnh đạo lại không có chỗ nào thể hiện việc làm thế nào để tăng trải nghiệm khách hàng, không thể hiện việc làm sao để tương tác cùng khách hàng, không giải quyết được mong muốn của khách hàng thì đương nhiên, các nhân viên của công ty sẽ khó có thể làm được điều này. Theo Jim Whitehurst, nhiều nhà lãnh đạo có xu hướng điều hành doanh nghiệp theo kiểu điều chỉnh hành vi nhân viên nhưng quên mất là cần điều chỉnh bản thân mình trước tiên. Quan điểm của tác giả là người lãnh đạo cần làm gương trước, như vậy nhân viên mới dễ làm theo.
Ví dụ từ công ty của Jim Whitehurst, khi xây dựng văn hóa sáng tạo, ông không chỉ đứng ra hô hào mà bản thân ông luôn thể hiện sự chân thành, cởi mở khi trao đổi cùng nhân viên để tìm ra ý tưởng tốt nhất. Theo ông, muốn nhân viên sáng tạo thì nhà lãnh đạo phải là người biết cách chấp nhận sự thất bại của nhân viên, biết cách cổ vũ cho nhân viên của mình không ngừng thử nghiệm nâng cao năng lực.
Jeff Bezos – nhà sáng lập của Amazon cũng là một nhà lãnh đạo áp dụng văn hóa “nhà lãnh đạo là viên gạch đầu tiên”. Tại Amazon, nếu nhân viên muốn thử nghiệm cái mới dù cơ hội thành công chỉ 10% nhưng nó có thể tạo ra thu nhập gấp 10 lần nhân lực hiện tại thì ông luôn khuyến khích điều này. Bezos là người lãnh đạo biết chấp nhận 90% thất bại để nhân viên của ông được sáng tạo và làm được những điều phi thường hơn.
Đông Dương | Song Kim
X