Những điều cần tránh trong quản trị để giữ chân nhân viên

Menu

Những điều cần tránh trong quản trị để giữ chân nhân viên

13:20:21 08-09-2021 | Lượt xem: 118

Những điều cần tránh trong quản trị để giữ chân nhân viên rất có ích khi bạn là nhà quản trị doanh nghiệp. Nhân tài là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định thành bại của doanh nghiệp, vậy làm sao để họ ở lại bền lâu mà không dứt áo ra đi?

Những điều cần tránh trong quản trị để giữ chân nhân viên

Bài viết dựa trên quan điểm của Sarah Vermunt – Nhà sáng lập công ty tư vấn phát triển nghề nghiệp Careergasm. Để giữ nhân tài, doanh nghiệp cần tránh phạm phải sai lầm sau:

Thứ nhất, không cho nhân viên thấy được tầm nhìn dài hạn

Nhân viên cần một tương lai dài hạn ở doanh nghiệp và bạn cần cho họ thấy điều này. Khi bắt đầu ở công ty, nhân viên cần thấy được cả khu rừng chứ không phải là vài ba cây đơn độc. Nhân viên cần mục đích, sứ mệnh cho công việc họ đang làm.
Trên cương vị nhà quản lý, bạn thấy được tầm nhìn và sứ mệnh qua những cuộc họp chiến lược, hội nghị nhưng nhân viên của bạn thì không. Vì thế bạn cần truyền đạt đến với nhân viên của mình.

Thứ 2, khiến nhân viên mất niềm tin

Công bằng là thước đo của nhà lãnh đạo và trong đội nhóm, nhà quản trị cần nhìn nhận đúng năng lực từng nhân viên, người nào hoàn thành tốt và người nào không.
Nhân viên muốn được công nhận năng lực và kết quả mà họ làm ra và sếp chính là người quan trọng nhất trong việc công nhận họ, sau đó là gia đình, xã hội. Nếu bạn làm nhân viên mất niềm tin, họ sẽ chẳng ngại mà rời đi.
Những điều cần tránh trong quản trị để giữ chân nhân viên

Thứ 3, công việc khác xa lúc tuyển dụng

Trước khi vào làm, nhân viên sẽ trải qua bước phỏng vấn và trao đổi công việc. Nếu như khi bạn trao đổi 1 đằng, lúc đến làm lại giao công việc 1 nẻo thì chẳng nhân viên nào chấp nhận nổi. Họ cũng chẳng có động lực và hứng thú gì cống hiến cho công việc và sẽ rời đi vì công việc không phù hợp.

Thứ 4, đổ dồn dập công việc lên nhân viên

Mỗi người chỉ có thể làm lượng công việc nhất định. Có thể là bạn bắt họ sáng tạo, bắt họ làm nhiều để tăng năng lực và với lý do là “nhân viên cần biết nhiều thứ hơn” nhưng thực chất, bạn đang ép họ làm việc quá sức. Đừng cố dồn công việc của 2,3 người lên 1 người!
Nếu thấy nhân viên mệt mỏi vì nhiều việc, hãy trao đổi với nhân viên và phân bổ lại công việc cho họ phù hợp hơn. Nếu cần, bạn cũng nên thuê một nhân viên mới nhằm san sẻ núi công việc quá tải của nhân viên đang đảm nhiệm chúng.

Thứ 5, không ghi nhận sự nỗ lực

Mọi nỗ lực của nhân viên đều cần được ghi nhận. Khi đó, họ mới có động lực cống hiến vì công việc. Hãy nói cảm ơn khi cần thiết và công nhận sự nỗ lực của nhân viên khi họ cố gắng, đó là cách giúp nhân viên nhận thấy ông chủ đang quan tâm đến họ.

Thứ 6, cứng nhắc

Là lãnh đạo, kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt rất quan trọng. Đúng là công ty có quy định, nhưng đừng vì thế mà rập khuôn một cách máy móc bởi nhân viên của bạn là người, không phải robot.
Quá nhiều quy định khiến mọi thứ trở nên cứng nhắc và mệt mỏi, sự linh hoạt sẽ giúp nhân viên an tâm hơn khi làm việc, nhờ đó năng suất cũng cải thiện. Ví dụ thời gian quy định vào làm là 8h00 nhưng nhân viên A cần đến bến xe đón mẹ lên thành phố và xin vào trễ 1 tiếng, việc này chỉ 1 năm/1 lần và những ngày còn lại nhân viên này chưa trễ ngày nào, vậy bạn có đồng ý không? Là lãnh đạo, đừng quá khắt khe trong mọi tình huống.
Theo Nhịp Cầu Đầu Tư - Song Kim sưu tầm
X