Thị trường ngách

Menu

Thị trường ngách – Hướng đi táo bạo cho chiến lược thương hiệu

08:31:55 12-02-2021 | Lượt xem: 227

Bài viết hữu ích từ Vũ Digital sau đây sẽ giúp bạn hiểu được thị trường ngách là gì và đâu là cách thức hoạt động của nó. Đồng thời, bài viết cũng giải đáp được câu hỏi “làm sao để tìm được lối đi trong thị trường ngách cho chiến lược thương hiệu?”
Thay vì đối đầu với các ông lớn, những thương hiệu nhỏ sẽ ưu tiên hơn trong việc lựa chọn thị trường ngách nhằm tạo ra hướng đi mới cho chiến lược thương hiệu của mình. Thị trường ngách chính là một ngách nhỏ trong thị trường lớn, nơi mà đa phần các thương hiệu lớn chưa nhắm đến. Đối với dạng thị trường ngách này, doanh nghiệp cần có được lối đi riêng khác biệt hoàn toàn, nhắm vào đối tượng khách hàng cụ thể và tập trung phục vụ cho nhu cầu của đối tượng mà mình nhắm đến. Hãy cùng dịch vụ mở công ty Song Kim tìm hiểu qua bài viết sau.

Thị trường ngách – Hướng đi táo bạo cho chiến lược thương hiệu

 

Lợi thế và trở ngại gì khi hướng đến thị trường ngách?

Khi lựa chọn thị trường ngách, điều này có nghĩa bạn chọn đi lối tắt cho thương hiệu và nếu vận dụng tốt, nó sẽ là con đường thẳng dễ dàng đến đích. Con đường này bằng phẳng, ít vật cản. Ngược lại, nếu bạn không vận dụng tốt lợi ích của thị trường này thì bạn sẽ như lạc vào mê cung vậy.
Vũ Digital sẽ mang một ánh nhìn khách quạn khi nhìn nhận thị trường ngách, bao gồm nó sẽ đem đến lợi ích và trở ngại gì khi bạn chọn đi con đường ngách này!

Lợi thế của thị trường ngách

1. Lôi kéo được sự quan tâm của thị trường nhanh chóng
Những thứ đầu tiên xuất hiện sẽ làm khách hàng hứng thú. Nếu bạn nói rằng, bạn có sản phẩm lần đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam, khách hàng sẽ thất kích thích và mong muốn được là người đầu tiên trải nghiệm sản phẩm.
Đây cũng chính là lý do mà các nhãn hiệu như Uniqlo hay H&M, Muji luôn khiến khách hàng quan tâm và phấn khích khi khai trương của hiệu đầu tiên. Khi khai thác tốt thị trường ngách, bạn sẽ nắm bắt được tâm lý khách hàng và kích thích được sự quan tâm từ họ.
2. Thu hẹp phạm vi cạnh tranh
Thị trường ngách là thị trường nhỏ nên bạn sẽ không lo chạm mặt với nhiều ông lớn trên thị trường. Các doanh nghiệp lớn thường chủ yếu tập trung thị phần của họ trong thị trường chung, ít quan tâm thị trường ngách. Còn với doanh nghiệp nhỏ thì thường chọn phân khúc thị trường ngách khác nhau.
Lựa chọn thị trường ngách, điều này đồng nghĩa bạn đơn thương độc mã và chiến lược thương hiệu của bạn sẽ không còn đặt nặng vấn đề phải dành vị trí trên bản đồ thị trường.

3. Đánh trúng nhu cầu thiết yếu của thị trường
Thị trường ngách phục vụ một nhóm đối tượng cụ thể mà mong muốn của họ chưa được thị trường lớn đáp ứng. Do đó, thị trường ngách ra đời đáp ứng được mong muốn của đối tượng khách hàng hàng.
Bạn tấn công thị trường ngách đồng nghĩa với việc chỉ cần “đi guốc trong bụng” đối tượng cụ thể mà bạn hướng tới.

Trở ngại của thị trường ngách

1. Dễ rơi vào hố đen thị trường
Đối tượng mục tiêu của thị trường ngách là phân khúc cụ thể nhưng lại không ổn định, điều này buộc bạn đứng giữa 2 lựa chọn: Thay đổi cuộc chơi và tạo dựng xu hướng mới hoặc chấp nhận bị lu mờ giữa những tên tuổi đã thành công khác. Vì thế, khả năng thương hiệu của bạn bị xóa bỏ cũng có thể xảy đến.
Thị trường ngách luôn tồn tại nhiều rủi ro, điều này đòi hỏi bạn cần có chiến lược cụ thể để sẵn sàng đón đầu mọi biến cố.

2. Tham gia cuộc chiến không cân sức với thương hiệu lớn
Doanh nghiệp nhỏ thường do kinh phí không nhiều nên sẽ lựa chọn thị trường ngách phục vụ khách hàng. Lúc này, các ông lớn lại đang dùng tiềm lực kinh tế để phủ sóng truyền thông.
Ví dụ như khách hàng đang hứng thú với chương trình khuyến mãi và chờ đợi dịp lễ tết để mua sắm. Để tác động đến suy nghĩ này của khách hàng và khiến họ sẵn sàng chi tiền mà không quan tâm đến giá, các thương hiệu tấn công thị trường ngách phải đối đầu trực diện cùng các ông lớn và phải thể hiện được lợi ích mà mình mang đến cho khách hàng.
Nếu cán cân nghiêng về các ông lớn, các thương hiệu trong thị trường ngách bắt buộc nỗ lực hơn để cán cân có thể đạt độ cân bằng và thu hút khách hàng, giữ được khách hàng ở lại với thương hiệu của mình.
3. Rất khó để có được khách hàng trung thành
Con người ta dễ bị tác động bởi xu hướng mới. Với các sản phẩm đang làm mưa làm gió trên thị trường thì dù có phải là mình đang cần dùng hay không, khách hàng cũng có được sự quan tâm nhất định. Đây cũng là bất lợi lớn với thị trường ngách vì thị trường này không đi theo số đông, không có nhiều đối tượng khách hàng nên khách hàng có thể thấy nhàm chán.
Để tháo được khúc mắc này, thương hiệu cần đổi mới và đưa ra nhiều hình thức mới lạ, như vậy mới có thể gây được sự chú ý với khách hàng lâu dài. Bạn có đồng ý với luận điểm này hay không? Chia sẻ với dịch vụ kế toán Song Kim bằng cách để lại bình luận bên dưới bài viết, bạn nhé!
Làm sao để tìm ra thị trường ngách cho thương hiệu?
Để có được thị trường ngách cho thương hiệu và để truyền thông thị trường ngách hiệu quả, các doanh nghiệp buộc phải có được sự khác biệt và phải trả lời được các câu hỏi: Sự khác biệt mà thương hiệu mang đến là gì? Sản phẩm này liệu có giải quyết được vấn đề của khách hàng quan tâm? Làm sao để thuyết phục khách hàng đến với thị trường mới?
Vấn đề cốt lõi chính là có được khác biệt trong sản phẩm. Hãy tìm ra phương pháp mà chưa ai làm, truyền thông điểm nhận diện này để khách hàng ghi nhớ và có ấn tượng, khiến khách hàng chú ý và đồng cảm với thương hiệu.
Một ví dụ điển hình cho sự thành công của thị trường ngách là Vietcetera – Trang báo điện tử Việt Nam. Mặc dù cũng xoay quanh các vấn đề thường ngày nhưng Vietcetera chọn cách tiếp cận trung lập hơn, Vietcetera cũng khai thác mối bận tâm của chúng ta trong cuộc sống thường nhật và xoáy sâu và cảm xúc chứ không chỉ đưa tin một chiều. Hoặc một ví dụ khác là Lefty’s Store – Cửa hàng cung cấp sản phẩm cho những người thuận tay trái. Cửa hàng giải quyết được vấn đề cho khách hàng và giúp họ có được trải nghiệm thoải mái hơn trong cuộc sống.
Kết
Khi lựa chọn thị trường ngách, điều này rất hợp với câu nói “được ăn cả - ngã về không”. Vì thế, khi chọn thị trường này, thương hiệu nên có được kiến thức vững vàng và chuẩn bị chu đáo để tự tin đi trên con đường riêng của mình, Song Kim chúc các bạn thành công!

X