Menu

Thương hiệu gà rán 100% Việt Nam và hành trình chinh phục thị trường

07:38:08 07-06-2019 | Lượt xem: 49

Otoké Chicken mất chưa đầy 2 năm để mở được 11 cửa hàng tại TPHCM và 1 cửa hàng vừa khai trương ở Singapore trong tháng 5/2019 (tại một góc tầng B1 trong trung tâm thương mại Lucky Plaza, Orchard, Singapore). Cửa hàng gà rán mới khai trương của thương hiệu còn mới lạ nhưng thu hút khá đông khách hàng tại Singapore và đến 20h tối, cửa hàng đã trưng bản bán hết (sold out). Điều đặc biệt chính là thương hiệu mới này được đặt sát bên Jollibee và McDonald’s nằm ngay đường ra vào khu ăn uống.
Thương hiệu gà rán 100% Việt Nam và hành trình chinh phục thị trường

Bắt đầu khởi nghiệp từ sự hoài nghi của bạn bè, người thân

Mai Trường Giang – nhà sáng lập Otoké Chicken bắt đầu hành trình khởi nghiệp của mình dưới án mắt hoài nghi của bạn bè, người thân khi có ý định mở cửa hàng gà rán. Theo anh, sự nghi ngờ về thành công của anh cũng là một điều hiển nhiên bởi tại TPHCM, có đủ các thương hiệu gà rán và những cửa hàng nhỏ lẻ, xe đẩy bán gà rán khắp nơi. Mọi người cho rằng anh mở cửa hàng gà rán chẳng khác gì tự đẩy mình vào ngõ cụt.
Tuy nhiên, anh vẫn tin mình là được và anh cảm thấy gà rán tại Việt Nam có phần da gà khá dày, tích nhiều dầu nên không tốt cho sức khỏe. Anh từng ăn thử 1 thương hiệu gà Hàn Quốc và nhận thấy da gà chiên mỏng, ngon nên anh học hỏi công nghệ chiên tách dầu. Tuy nhiên, bạn của anh cho rằng thói quen ăn uống là rất khó thay đổi bởi nhiều người biết chiên tách dầu, da gà mỏng sẽ tốt cho sức khỏe hơn nhưng họ vẫn khó thay đổi thói quen.
Giang bắt đầu tìm kiếm đầu tư và thuyết phục họ ăn thử miếng gà anh nghiên cứu nhưng kết quả thất bại, nhà đầu tư đó chê miếng gà của anh thậm tệ và khuyên anh nên bỏ ý định kinh doanh. Một thời gian sau, người nhân sự cao cấp cùng tham gia thành lập thương hiệu đã nộp đơn xin nghỉ và Giang biết, người này hoài nghi sự thành công của Otoké Chicken.
Giang cho biết, anh từng nói trong một cuộc phỏng vấn là phải biết bỏ cuộc đúng lúc, tránh vỡ nợ mất hết uy tín nhưng với lần khởi nghiệp gà rán, anh có một niềm tin vững vàng là bản thân có thể thành công!

Hành trình khởi nghiệp còn lắm gian nan….

Giang bắt đầu làm theo công thức mà anh từng thành công với bánh ngọt nhân kem tươi Singapore Chewy Junior, anh cho khách hàng ăn thử miễn phí đồng thời ghi nhận phả hồi của họ. Nhờ đó, hương vị của Otoké Chicken dần được cải thiện và dù không phải chuyên gia nấu ăn, Giang và cộng sự vẫn thành công tìm ra công thức làm gà rán hợp khẩu vị người Việt Nam.
Cửa hàng Otoké Chicken đầu tiên khai trương ở Đồng Đen, Tân Bình, TPHCM vào tháng 11/2017 và anh tiếp tục với các cửa hàng nhỏ, tận dụng thị trường giao đồ ăn nhanh và nhiều khách hàng cho biết, họ đến thưởng thức món gà rán bởi được nghe nói về miếng gà chiên giòn mỏng da, vị ngon miệng.
Thương hiệu gà rán 100% Việt Nam và hành trình chinh phục thị trường

Kế hoạch mở rộng thị trường

Giang từng có nhiều năm theo học ngành xây dựng tại Singapore và anh nhận thấy, đây là thị trường sôi động. Anh bắt đầu thuê mặt bằng để mở rộng cửa hàng Otoké Chicken sang quốc đảo sư tử. Việc thuê mặt bằng cũng khá tình cờ.
Anh trai Giang sống trong tòa nhà vô tình thấy biển cho thuê, Giang nhờ anh mình liên hệ với chủ nhà để thuê lại và cặp vợ chồng chủ nhà khá ngạc nhiên khi doanh nhân người Việt lại có ý định mở cửa hàng gà rán bên cạnh các ông lớn là Jollibee và McDonald’s. Sau đó, họ quyết định sang Việt Nam xem chủ nhân Otoké Chicken là ai. Chủ mặt bằng cho biết những lần thuê trước họ chỉ thu tiền và kinh doanh ra sao họ không quan tâm nhưng với lần này, họ tò mò muốn đi Việt Nam một chuyến.
Cặp vợ chồng hơn 60t này có hơn 30 năm kinh doanh khá bất ngờ khi tận mắt nhìn thấy cửa hàng gà rán ở tầng trệt 77B Hàm Nghi tập trung đông đảo nhân viên giao hàng nhanh và tầng 1 khách ngồi kín chỗ. Sau khi ăn thử món gà rán của Otoké Chicken, họ tin Giang có thể thành công. Giang cho biết, đó là động lực giúp Giang tự tin kêu gọi nhà đầu tư Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc, nhiều khách hàng khen ngợi món ăn và chấm 8/10 điểm.
Giang lựa chọn cho mình một hành trình ngược khi đưa thương hiệu gà rán Việt ra thế giới trong khi đa phần doanh nhân khác đưa thương hiệu gà rán nước ngoài về Việt Nam. Theo Giang, lòng quyết tâm và trí tưởng tượng, sự kiên định chính là vốn liếng quý giá của người khởi nghiệp làm kinh doanh.
Giang cho biết, ý chí có ý nghĩa quyết định và nhiều doanh nhân dễ dàng buông tay sau một lần khó khăn, hãy nhớ là ánh sáng chỉ lóe lên ở cuối đường hầm và đừng bao giờ quay lại khi bạn mới đi được nửa đường!
Thương hiệu gà rán 100% Việt Nam và hành trình chinh phục thị trường
Hoài Phong
Hành trình khởi nghiệp của ông chủ Otoké Chicken là một bài học hữu ích cho những nhà kinh doanh trẻ Việt Nam. Muốn thành công, hãy là người không ngừng nỗ lực!
Để hỗ trợ các startup còn nhiều khó khăn, từ đầu năm 2018 Kế toán Song Kim cung cấp miễn phí dịch vụ tư vấn về thuế, kế toán để doanh nghiệp an tâm hoạt động. Hãy để dịch vụ kế toán trọn gói Song Kim đồng hành cùng sự phát triển bền vững của bạn!

0908 714 741

X
Thương hiệu gà rán 100% Việt Nam và hành trình chinh phục thị trườngThương hiệu gà rán 100% Việt Nam và hành trình chinh phục thị trườngOtoké Chicken mất chưa đầy 2 năm để mở được 11 cửa hàng tại TPHCM và 1 cửa hàng vừa khai trương ở Singapore trong tháng 5/2019 (tại một góc tầng B1 trong trung trên Bình chọn