Thương hiệu muốn thành công chỉ cần đặt tên ngoại?

Menu

Thương hiệu muốn thành công chỉ cần đặt tên ngoại?

11:46:45 29-12-2020 | Lượt xem: 111

Ví dụ thương hiệu giày Vascara khá nổi tiếng trong nước và họ cho biết đã mua nhượng quyền tại Brazil. Tuy nhiên, thông tin thương hiệu này tại thị trường nước ngoài hầu như là không có. Vậy, có nên đặt tên ngoại cho thương hiệu của mình, hãy cùng dịch vụ thành lập cty Song Kim tìm hiểu qua bài viết sau đây
Thương hiệu muốn thành công chỉ cần đặt tên ngoại?

Thương hiệu muốn thành công chỉ cần đặt tên ngoại?

Vascara có doanh thu khá ổn với cái tên có vẻ rất “ngoại” của mình. Công ty này được Bình Phạm sáng lập năm 2007 và chỉ sau 2 năm, nó phát triển nhanh chóng từ 6,8 tỷ doanh thu lên con số 40 tỷ mỗi năm. Hiện tại, Vascara có đến hơn 20 chi nhánh tại TPHCM, Hà Nội và một số tỉnh thành lớn khác tại Việt Nam.
Mặc dù được chủ của thương hiệu cho biết đã mua nhượng quyền tại Brazil nhưng không biết được nó có tồn tại thật ở Brazil hay không, hay là công ty tự đặt tên đó nghe cho oách và nếu có ở nước ngoài thì nó là thương hiệu lớn hay nhỏ? Thật sự những điều này không quá quan trọng! Miễn nó có cái tây “Tây” là đủ! Hay bạn đã từng nghe đến dầu gội đầu X-Men? Đây là sản phẩm của một công ty Việt Nam có tên ICP và việc đặt cho nó một cái tên ngoại cũng giúp sản phẩm có được chỗ đứng tại thị trường Việt. Ở thời điểm những năm 2000 khi mà Unilever-P&G đang thống trị, sản phẩm X-Men của ICP ra đời gây được tiếng vang cực kỳ lớn và doanh thu cũng rất tốt.
Có 2 lý do chính cho sự thành công từ ICP, thứ nhất là họ đánh trúng phân khúc khách hàng nam giới, thứ 2 là thiết kế vô cùng hiện tại cùng một cái tên rất “Mỹ” là X-Men, mặc dù nó là sản phẩm Việt 100%.
Tổng giám đốc khu vực châu Á của Tập đoàn Tư vấn Chiến lược Robenny – Robert Trần cho biết, chiến lược bàn đạp bằng nhãn mã nước ngoài giúp sản phẩm dễ tham gia thị trường vì tâm lý người dùng Việt còn hơi sính ngoại. Đây là chiến lược phù hợp với đơn vị có sẵn cơ sở vật chất nhưng lại chưa có đủ khả năng tự xây dựng thương hiệu. Với chuyên gia Đoàn Đình Hoàng, quan điểm của ông là thay vì xây dựng thương hiệu từ đầu với nhiều chi phí, mất nhiều thời gian và tỷ lệ thất bại khá lớn, nhiều doanh nghiệp Việt có thể thương hiệu ngoại để làm bàn đạp tiến vào thị trường. Ngoài ra, với một số đồ điện tử hay thời trang, tên “Tây” cũng sẽ giúp khách hàng Việt tin dùng hơn (đương nhiên là chất lượng sản phẩm phải tương xứng với tiền mà người dùng bỏ ra).
Tuy vậy, đặt tên ngoại cho sản phẩm cũng có những rủi ro cho doanh nghiệp như khách hàng phát hiện sản phẩm đó từ Việt Nam chứ không phải hàng ngoại sẽ có tâm lý thất vọng, cảm thấy bị lừa dối và có thể rời bỏ không dùng sản phẩm của thương hiệu này nữa. Thương hiệu của công ty bạn đặt tên theo cách nào? Chia sẻ ngay với Song Kim bằng cách để lại bình luận bên dưới, bạn nhé!
Theo báo Nhịp cầu đầu tư
X