đăng ký kinh doanh cần giấy tờ gì

Menu

Đăng ký kinh doanh cần giấy tờ gì?

15:13:21 13-10-2023 | Lượt xem: 259

Sau khi xác định được những nội dung sẽ đăng ký kinh doanh, việc chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, hồ sơ để tiến hành đăng ký kinh doanh là việc rất quan trọng. Việc chuẩn bị chính xác, đầy đủ các loại giấy tờ sẽ giúp việc đăng ký kinh doanh được nhanh chóng. Vậy, đăng ký kinh doanh cần giấy tờ gì? Mời bạn cùng Song Kim tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.

Làm giấy phép kinh doanh cần giấy tờ gì?

Khi tiến hành thủ tục đăng ký kinh doanh, có 2 loại giấy tờ cần chuẩn bị đó là:
Đăng ký kinh doanh cần giấy tờ gì?
 
  • Giấy tờ pháp lý của cá nhân (bản sao y, công chứng)
  • Mẫu biểu hồ sơ, giấy tờ theo quy định tại Nghị định 01/2021/NĐ-CP và Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT. Doanh nghiệp phải soạn thảo, chuẩn bị giấy tờ hồ sơ theo đúng quy định.

>>> Xem thêm: Thủ tục hiệu đính thông tin đăng ký doanh nghiệp

Giấy tờ pháp lý của cá nhân khi đăng ký kinh doanh là gì?

Đầu tiên, để trả lời câu hỏi đăng ký kinh doanh cần giấy tờ gì? Chúng ta sẽ cùng nhau xác định giấy tờ pháp lý của cá nhân khi đăng ký kinh doanh. Hiện tại, chưa có 1 văn bản hợp nhất nào quy định về các loại giấy tờ pháp lý của cá nhân. Vì thế, khi chuẩn bị giấy tờ tùy thân để đăng ký kinh doanh sẽ phải căn cứ vào khoản 16 điều 4 Luật Doanh Nghiệp số 59/2020/QH14, cụ thể như sau:

“16. Giấy tờ pháp lý của cá nhân là một trong các loại giấy tờ sau đây: thẻ Căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu, giấy tờ chứng thực cá nhân hợp pháp khác.”

Kết luận:
Khi đăng ký kinh doanh: Cá nhân cần chuẩn bị 1 trong các loại giấy tờ sau: Thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, hoặc hộ chiếu (còn giá trị sử dụng). Và hình thức giấy tờ sử dụng là bản sao y, công chứng không quá 6 tháng.

>>> Xem thêm: Sao y bản chính là gì?

Các loại hồ sơ giấy tờ cần soạn và điền thông tin

Loại giấy tờ cần chuẩn bị thứ 2 khi đăng ký kinh doanh là các loại hồ sơ, biểu mẫu theo quy định của pháp luật, được quy định chi tiết tại nghị định 01/2021/NĐ-CP. Tùy thuộc vào mỗi loại hình doanh nghiệp, giấy tờ cần chuẩn bị sẽ khác nhau về biểu mẫu. Sau đây là các loại giấy tờ cần chuẩn bị để đăng ký kinh doanh của 3 loại hình kinh doanh phổ biến, đó là: Hộ kinh doanh cá thể, công ty TNHH MTV, công ty TNHH 2 thành viên trở lên

Giấy tờ cần soạn thảo khi đăng ký hộ kinh doanh

Căn cứ điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, thì giấy tờ cần chuẩn bị và soạn thảo khi đăng ký hộ kinh doanh sẽ bao gồm:
1. Bản sao giấy tờ pháp lý cá nhân của chủ hộ kinh doanh; hoặc bản sao giấy tờ tùy thân của tất cả thành viên hộ gia đình (nếu thành viên hộ gia đình cùng nhau đăng ký hộ kinh doanh)
2. Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh – Phụ lục III-1 ban hành kèm theo thông tư 01/2021/TT-BKHĐT
3. Biên bản họp của các thành viên hộ kinh doanh về việc thành lập hộ kinh doanh (nếu thành viên hộ gia đình cùng nhau đăng ký hộ kinh doanh)
4. Giấy ủy quyền của các thành viên hộ gia đình cho 1 thành viên đại diện làm chủ hộ kinh doanh.

>>> Xem thêm: Hộ kinh doanh cá thể là gì?

Giấy tờ cần soạn thảo khi đăng ký công ty TNHH MTV

Căn cứ điều 24 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, thì giấy tờ cần chuẩn bị và soạn thảo để đăng ký kinh doanh công ty TNHH MTV bao gồm:
1. Bản sao giấy tờ pháp lý cá nhân của chủ sở hữu công ty, bản sao giấy tờ pháp lý cá nhân của người đại diện theo pháp luật (nếu chủ sở hữu không phải là người đại diện theo pháp luật)
2. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp công ty TNHH một thành viên – phụ lục I-2
3. Điều lệ dự thảo của công ty

Giấy tờ cần soạn thảo khi đăng ký công ty TNHH 2 thành viên trở lên

Căn cứ điều 23 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, thì giấy tờ cần chuẩn bị và soạn thảo khi đăng ký thành lập công ty TNHH 2 thành viên, bao gồm:
1. Bản sao giấy tờ pháp lý cá nhân của các thành viên công ty, kể cả người đại diện theo pháp luật
2. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp công ty TNHH 2 thành viên trở lên – phụ lục I-3
3. Danh sách thành viên góp vốn công ty TNHH Hai Thành Viên – phụ lục I-6
4. Dự thảo điều lệ công ty

>>> Xem thêm: Thủ tục tạm ngừng công ty TNHH

Các loại giấy tờ cần chuẩn bị sau khi có giấy phép kinh doanh

Sau khi thực hiện xong thủ tục đăng ký kinh doanh và doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau để thực hiện các thủ tục pháp lý tiếp theo. Bao gồm:
  • Bản sao y công chứng giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
  • Bản sao y công chứng giấy tờ tùy thân của người đại diện pháp luật
Số lượng cần chuẩn bị: 3-4 bản sao/loại
Đây là các loại giấy tờ sẽ cần để mở tài khoản ngân hàng và làm việc ban đầu với cơ quan thuế. Doanh nghiệp cần chuẩn bị để việc thực hiện các thủ tục pháp lý sau thành lập được thuận lợi.
Tổng kết:
Qua nội dung trên đây, Song Kim đã trình bày và giải đáp cho câu hỏi đăng ký kinh doanh cần giấy tờ gì? Hãy chuẩn bị giấy tờ và hồ sơ thật chuẩn để việc đăng ký kinh doanh được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào khác về câu hỏi làm giấy phép kinh doanh cần giấy tờ gì? Liên hệ ngay với chúng tôi theo hotline 0986 23 26 29 để được tư vấn và giải đáp.
Zalo
X