Đặt tên thương hiệu giống như chơi trò xếp chữ nhưng lại có phần phức tạp hơn nhiều. Một cái tên thương hiệu cần quá nhiều quy luật, điều kiện để thỏa mãn và đôi khi, bạn có thể thất bại ở việc đặt tên thương hiệu của mình.
Hãy cùng
Song Kim xem qua 10 điều nên và không nên khi đặt tên thương hiệu để có thể giúp bạn đặt được một cái tên phù hợp nhất nhé!
1. Đặt tên thương hiệu đừng theo quá sát nghĩa đen
Khách hàng thường chẳng bao giờ để ý đến nghĩa đen của cái
tên thương hiệu và nếu có, thể nào họ cũng nghĩ theo hướng không mấy tích cực.
Ví dụ, công ty bất động sản Century 21 (Thế kỷ 21) sẽ bị nhiều khách hàng hiểu rằng những chuyên gia môi giới của công ty này chẳng bán được nhà trong thế kỷ 20. Hay xe hơi thuê của Rent A Wreck (Thuê Xế Xẹp) là những chiếc xe dỏm.
2. Không nên cho rằng tên tuổi tạo nên thị trường
Bạn đừng bao giờ cho rằng tên tuổi là điều tạo nên thị trường. Trường hợp của Lean Cuisine – Công ty có dòng sản phẩm món khai vị đông lạnh nổi tiếng. Thương hiệu này khá thành công không phải bởi tên tuổi của hãng mà bởi người tiêu dùng đã sẵn sàng đón nhận những sản phẩm ẩm thực cao cấp tốt cho sức khỏe, có hàm lượng calorie thấp giống như Lean Cuisine đang cung cấp.
3. Tên thương hiệu cần ngắn gọn, súc tích
Bạn nên biết, thương hiệu có cái tên rất dài “Dr. Richardson’s Croup and Pneumonia CureSalve” (thuốc chữa bệnh viêm thanh quản và viêm phổi của bác sĩ Richardson) chỉ được chú ý khi cải biên thành cái tên ngắn gọn hơn là “Vicks VapoRub”.
Hay một sự tương phản giữa Bib-Label Lithiated Lemon-Lime Soda với 7-Up, chắc chắn khi bạn đi kêu đồ uống, bạn sẽ kêu luôn 7-Up uống cho nhanh, còn nếu có muốn gọi nước Bib-Label Lithiated Lemon-Lime Soda thì thôi, chỉ tay vào menu cho lẹ!
4. Hãy sàng lọc kỹ những lựa chọn trước khi quyết định chọn thương hiệu
Thực tế, đến 9/10 cái tên dù được tạo ra dưới bất cứ phương thức nào cũng đều trùng với tên đã được đăng ký trước đó. Năm 1963, khi Coca-Cola chuẩn bị tung ra dòng nước ngọt cho người ăn kiêng thì người ta đã lập trình trên máy IBM Model 1401 nhằm tạo nên các từ ghép 4 chữ cái bao gồm một nguyên âm. Kết quả, thu được 250.000 từ và có 600 từ qua được vòng sơ tuyển. Cuối cùng, chỉ có được 24 cái tên (tức chưa đầy 4%) là không trùng với tên của nhãn hiệu sẵn có.
5. Không nên chọn cái tên quá hiển nhiên
Sterling theo tiếng Anh có nghĩa vừa chỉ đơn vị tiền tệ căn bản của Anh, vừa mang ý nghĩa là “chất lượng thượng hạng”. Do đó, ở xứ sương mù này có đến hơn 700 doanh nghiệp mang tên Sterling.
6. Cần cân nhắc ngữ cảnh
Có rất nhiều tên bệnh theo tiếng Mỹ kết thúc bằng từ “is”, ví dụ arthritis (viêm khớp), gingivitis (viêm lợi), encephalitis (viêm não) và syphilis (giang mai),….vì thế, khi công ty Allegis ra đời, Donald Trump từng chế giễu nghe như tên một thứ bệnh nhà giàu nào đó. Tuy nhiên, cũng có 1 số hãng lại chẳng quan tâm khi Rhone-Poulenc và Hoechst sát nhập, tạo nên tập đoàn khoa học sức khỏe khổng lồ ngày nay mang tên Aventis.
7. Không xem thường giá trị của tên bạn
Nhiều khi cái tên của thương hiệu có thể hàm chứa những giá trị to lớn! Chẳng hạn, khi Wells Fargo Bank sát nhập với American Trust Bank Company (lúc này, American Trust Bank Company là ngân hàng lớn hơn). Tuy nhiên, Wells Fargo Bank vẫn sáng suốt khi giữ lại cái tên và cuối cùng, thương hiệu này có được thành công lớn.
8. Tận dụng những gì có sẵn
Đôi khi, sự can đảm đặt những cái tên lạ đời lại không hẳn hiệu quả bằng việc sáng suốt, đặt những cái tên đúng đắn. Anheuser-Busch quyết định từ bỏ cái tên Campbell Taggart Inc mà họ đã mua lại từ năm 1982 để tìm cái tên ý nghĩa hơn. Sau đó, cái tên Earthgrains Company ra đời. Đây là sự cải biên đôi chút từ một trong những thương hiệu bánh mì có sẵn.
9. Cái tên nên thể hiện được cảm xúc
Để có được một cái tên hay, sự logic thôi là chưa đủ và hãy để trực giác mách bảo bạn chọn cái tên đúng đắn. Sears đã chọn cái tên DieHard cho sản phẩm bình ắc quy xe hơi mà họ bán, cái tên này nghe thật sự mạnh mẽ hơn nhiều so với cái tên Reliable hơi tầm thường.
10. Đọc to cái tên của mình
Chúng ta thường được yêu cầu đọc to cái tên của mình hơn là viết ra giấy, vì trí óc thường được tự động biến từ ngữ thành âm thanh. Vì thế, hãy đặt cái tên thương hiệu nghe êm tai và dễ đọc, dễ nhớ.
Bạn đã biết cách đặt tên thương hiệu hay và ý nghĩa hay chưa? Chia sẻ ngay với Song Kim cách đặt tên thương hiệu của bạn nhé!
(Theo DNA Branding/Tham khảo bài viết Brand Aid)