×
Kế toán Song Kim | Công ty dịch vụ kế toán tại TPHCM

nhãn hiệu và màu sắc

Menu

Màu sắc tôn vinh nhãn hiệu

11:07:40 05-01-2021 | Lượt xem: 190

Các nghiên cứu đã chỉ ra được rằng: “Màu sắc cũng là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao nhận thức nhãn hiệu. Đồng thời, nó còn đóng vai trò rất lớn trong lựa chọn mua sắm của khách hàng bởi màu sắc gợi mở được trí nhớ và khích lệ cảm xúc. Có thể nhãn hiệu của bạn có được màu sắc phù hợp thì cũng đừng nên chỉ hài lòng ở mức đó. Hãy chắc chắn rằng màu sắc thương hiệu mà bạn chọn truyền tải được thông điệp tích cực đến khách hàng của mình. Hãy cùng dịch vụ mở doanh nghiệp Song Kim tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau.
Màu sắc tôn vinh nhãn hiệu

Màu sắc tôn vinh nhãn hiệu

Ví dụ, khi bạn xây dựng logo công ty. Xét về cốt lõi, nó mang đến thông điệp quan trọng về sản phẩm của bạn. Hoặc ở góc độ nào đó, logo của bạn có được sự khác biệt với đối thủ bởi mỗi màu sắc lại mang một ý nghĩa vô cùng riêng biệt. Điều này có nghĩa là, logo của bạn có 4 màu, nó gửi đi 4 thông điệp cùng 1 lần. Thậm chí, những thông điệp này quan hệ bổ sung cho nhau và chỉ có vài khách hàng có thể nhớ, có thể liên tưởng được hết ý nghĩa mà bạn gửi gắm.
Hoặc ví dụ bạn có tấm danh thiếp kinh doanh đa màu sắc, nó có thể được xem là lựa chọn tốt nhưng nếu bạn sử dụng càng nhiều màu, yếu tố khác biệt sẽ lại càng ít đi. Lúc này, bạn đang cố gắng dùng màu sắc để củng cố đặc tính nhãn hiệu hay lại đang gửi đi các thông điệp xung đột với nhau? Một số doanh nghiệp có được thành công nhờ sử dụng màu sắc nhãn hiệu riêng. Ví dụ, với tâm trí người dùng, UPS có màu nâu, trong khi đó Caca Cola có màu đỏ hay IBM là màu xanh. Mỗi một doanh nghiệp lớn, họ thường lựa chọn 1 màu chủ đạo để quảng bá hình ảnh. Cũng có một vài công ty lựa chọn phối màu như FedEx với màu tím và da cam. Bạn sẽ hiếm thấy một doanh nghiệp nổi tiếng toàn cầu nào lại có quá 2 màu sắc cơ bản. Cũng có một vài ngoại lệ (nên mới gọi là hiếm) như Skittles với 7 sắc cầu vồng.
Có một bài học thất bại cho những hãng bia mới ở châu Âu, đó là họ dùng màu xanh lá cho nhãn hiệu. Tuy nhiên, đối với người dùng, màu xanh lá quá đặc trưng cho Heineiken và họ chẳng hề quan tâm đến màu tương tự nó. Nhãn hiệu bia mới có màu xanh lá sẽ không gây được sự chú ý đặc biệt nào. Do đó, sử dụng được màu sắc riêng biệt chính là cách để bạn mang thương hiệu đến gần thị trường hơn.
John Williams – Nhà sáng lập kiêm chủ tịch LogoYes, trang web lớn nhất thế giới về logo và nhãn hiệu công ty. Với kinh nghiệm của mình, ông khuyên nhãn hiệu nên có bảng màu sắc 2 thành phần cho hình ảnh nhãn hiệu, bao gồm màu chủ đạo cho logo và màu bổ sung cùng hình ảnh phụ trợ cho dữ liệu in ấn phức tạp hơn. Với hơn 25 năm kinh nghiệm, ông có lời khuyên các nhãn hiệu trước khu chọn bảng màu sắc phù hợp cho xây dựng nhãn hiệu, hãy quan tâm các yếu tố sau:

Thứ nhất, Màu sắc có lôi cuốn khách hàng mục tiêu?

Màu sắc lôi cuốn chính là phương thức tiếp thị hiệu quả và qua thời gian, sản phẩm cần được khách hàng chấp nhận. Do vậy, chọn màu sắc biểu tượng hãy quan tâm đến việc nó nhìn luôn mới mẻ, hiện đại trong mắt khách hàng.
Hãy tính toán về độ tuổi, giới tính, văn hóa và những yếu tố liên quan nhân khẩu học khi bạn muốn chọn ra màu sắc phù hợp với khách hàng mục tiêu của mình.

Thứ 2, Màu sắc chủ đạo đã đủ khác biệt?

Màu sắc của bạn đã đủ nổi bật? Nếu bạn có nhãn hiệu nhỏ hơn đối thủ, có thể chia sẻ màu sắc cùng những hãng đang dẫn đầu thị trường, điều này sẽ hợp lý lúc đầu. Tuy nhiên, nó có thể sẽ là con dao hai lưỡi khi có khả năng đẩy mạnh vị thế của hãng lớn hơn vì người tiêu dùng nhầm lẫn. Vì thế, có được màu sắc riêng cho nhãn hiệu là điều cần thiết.
Ajinomoto có màu đỏ đặc trưng và nó được người tiêu dùng nhận diện qua nhiều thập kỷ. Màu đỏ của thương hiệu này thể hiện được tính bền vững của sản phẩm công ty và đồng thời ăn sâu vào tâm trí người tiêu dùng.

Thứ 3, Màu sắc ấy mang ý nghĩa gì?

Nhãn hiệu của bạn cần có được ý nghĩa hoặc thông điệp gắn liền với màu sắc mà mình chọn. Mỗi một sản phẩm đều cần có mối liên hệ với màu sắc nào đó. Có rất nhiều sản phẩm ghi được dấu ấn và người dùng nhớ đến là nhờ màu sắc.

Thứ 4, Màu sắc có hợp thời và có độ ổn định không?

Xu thế luôn thích hợp với người trẻ tuổi nhưng lại không dễ dàng với người lớn tuổi. Vì thế, tùy vào khách hàng mục tiêu mà bạn có thể chọn yếu tố màu sắc phù hợp. Một điều cực kỳ quan trọng chính là màu sắc nhãn hiệu cần có độ ổn định, bền vững chứ không thể thay đổi chóng vánh.
Tùy mục tiêu kinh doanh, hãy chọn màu sắc phù hợp và đảm bảo được tính ổn định. Ví dụ, hàng trăm năm qua nhưng thương hiệu Lipton với màu vàng đặc trưng vẫn được khách hàng chào đón. Thứ 5, Đâu sẽ là màu sắc trực tuyến tương ứng?

Khi đã có được bảng phối màu sắc, thách thức tiếp theo của nhãn hiệu chính là đảm bảo mô phỏng được tối ưu màu sắc nhãn hiệu trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. Bạn cần có được sự trung thành với màu sắc nhãn hiệu trong các bản mô phỏng và nó sẽ đóng vai trò lôi kéo người tiêu dùng.

Và cuối cùng, Song Kim mong bạn hãy nhớ rằng, càng nhiều màu không có nghĩa là càng lôi cuốn. Màu sắc nên tách biệt với nhãn hiệu để khích lệ sự liên tưởng đến nhãn hiệu. Nếu bạn có được màu sắc nhãn hiệu chiến lược và sử dụng xuyên suốt, chắc chắn công ty sẽ có được tương lai rất khả quan.
Nguồn: lantabrand
X