cách xây dựng chiến lược của thương hiệu ra sau

Menu

Chiến lược thương hiệu: Dẫn đầu bằng cách đi sau

09:25:13 31-12-2020 | Lượt xem: 1315

Có nhiều nghiên cứu hàn lâm về vị thế dẫn đầu. Những người làm marketing luôn cạnh tranh với nhau bằng cách cải tiến vốn và đó cũng như là con dao 2 lưỡi với cơ hội dẫn đầu của thương hiệu. Để dẫn đầu thị trường, điều này đòi hỏi thời gian và công sức rất lớn, nhất là trong thời đại công nghệ hiện nay. Liệu người dẫn đầu có thật sự chiếm được ưu thế? Hãy cùng Song Kim tìm hiểu qua bài viết sau.
Chiến lược thương hiệu: Dẫn đầu bằng cách đi sau

Chiến lược thương hiệu: Dẫn đầu bằng cách đi sau

Công nghệ đang phát triển như vũ bão nhưng những người đi sau công nghệ lại có khả năng nhận thức được thị trường, học hỏi được kinh nghiệm từ người đi trước. Ví dụ điển hình như ông trùm mạng xã hội Facebook không phải là mạng xã hội đầu tiên, Google cũng không phải là hệ thống tìm kiếm trực tuyến đầu tiên, ngay cả Windows cũng không phải là hệ điều hành đầu tiên và iPad cũng không là máy tính bảng đầu tiên,…Trong khi Apple đang dẫn đầu công nghệ điện thoại thông minh thì Google Android và Samsung Galaxy mới chính là cái tên thống trị thị trường.
Cách mạng công nghệ khiến nhiều người đi tiên phong bị vượt mặt bởi những kẻ hậu bối đáng gờm, đây chính là điều khiến Steve Jobs trở nên lỗi lạc. Ông chính là tấm gương cho việc nhảy cóc trong công nghệ và khả năng kết hợp một cảm nhận tân tiến nhất, công nghệ hiện đại nhất và biến chúng thành những sản phẩm huyền thoại. Theo nghiên cứu, một trong những lý do khiến người đi sau có được thành công chính là xu hướng tập trung vào mô hình kinh doanh, trong khi người đi trước lại thích tập trung công nghệ. Những kẻ hậu bối lại chính là người phát hiện được lợi thế thị trường trước khi ra mắt sản phẩm, còn những người tiên phong lại giới thiệu sản phẩm mà không hề thấy trước được điều gì.
Với người làm marketing thương hiệu, việc họ cần làm là đem công nghệ của riêng họ đến thị trường, ứng dụng công nghệ mới ở những lĩnh vực khác nhau. Dù là theo cách nào, họ cũng đều phải đối mặt cùng thách thức là “liệu mình có phải là người tiên phong hay không?” Đây là một thách thức lớn với người làm marketing thương hiệu.
Theo chia sẻ từ một người kỳ cựu trong nghề đã làm việc tại Texize vào quãng nửa cuối những năm 80, công việc chuyên nghiên cứu cho những thương hiệu như Pine Power, No-Pest Strip, K2R Spotlifter, Glass Plus, Fanstastik, Spray ‘n Wash,…Lúc đó, marketing chủ yếu tập trung ở phân khúc hẹp và trọng tâm là những nơi có nhu cầu nhỏ (so với những gã khổng lồ như Procter & Gamble) nhưng lại đủ lớn cho thương hiệu mới. Chiến lược nhận thấy, P&G thường chờ đợi cải tiến được các đối thủ cạnh tranh giới thiệu ra thị trường. Nếu sản phẩm của đối thủ thành công, P&G sẽ đi sau và với ngân sách khổng lồ cho marketing, đơn vị này hoàn toàn có khả năng vượt xa những cái tên nhỏ bé khác.
P&G hoạt động với cơ chế “người thống trị không nhất thiết phải đi đầu” và các kỹ năng marketing thương hiệu của họ bao gồm cả quan sát, mô phỏng chứ không chỉ cải tiến đơn thuần. Điều này không phải là do ta xem nhẹ cam kết dẫn đầu mạnh mẽ từ P&G mà là vì đơn vị này hiểu rõ, đôi khi quan sát và mô phỏng lại là quyết định khôn ngoan hơn. Rất ít người làm về marketing thương hiệu có được định hướng hay kỹ năng như P&G.
Mô hình “Dẫn đầu bằng cách theo sau” có ngụ ý vĩ mô cho những người làm về marketing, đó là cuộc nhảy cóc về cách mạng công nghệ và đó cũng là nguyên nhân mà một vài nước đang sắp bắt kịp Mỹ. Ứng dụng công nghệ đòi hỏi một kết cấu tận dụng và hỗ trợ nó nhưng cũng chính kết cấu đó tạo ra chướng ngại trong tương lai, chi phí chuyển dịch từ kết cấu hiện tại cũng cực kỳ lớn và nơi tận dụng được công nghệ lại là nơi không đầu tư vào công nghệ trước đó và kết cấu sẵn có. Hiện nay, theo Song Kim nhận định, những nơi như thế này đều ở các quốc gia đang phát triển và đó cũng chính là lý do mà châu Phi đang đi đầu về thanh toán di động. Trong cách mạng kỹ thuật số, các quốc gia có nền kinh tế mới nổi sẽ là những quốc gia hưởng lợi nhiều nhất.
Người làm marketing thương hiệu đang nhìn về tương lai với nhiều thay đổi lớn, tuy vậy “một ngón tay gây ngứa” đang thực sự là vấn đề lớn. Lúc này, khám phá cùng cải tiến là cần thiết nhưng quan trọng hơn hết là sự tỉ mỉ, cẩn trọng cùng kiên nhẫn quan sát và mô phỏng lại. Khi làm nghề này, sự quyết đoán và sự dè chừng cần song hành với nhau để đảm bảo luôn có được cơ hội dẫn đầu!
Theo BrandingStrategyInsider
Zalo
X